Monday, December 7, 2009

Thị trường giảm thanh khoản

Tỷ giá USD điều chỉnh gia tăng, hạn chế cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất, lãi suất cơ bản gia tăng... đang tác động mạnh vào thị trường chứng khoán.

Cú sốc của nhà đầu tư

Chị An - một nhà đầu tư (NĐT) có tài khoản tại Công ty BVSC (chi nhánh TP.HCM) cho biết, chị đã chấp nhận lỗ đến 25% khi quyết định bán ra gần một nửa số CP đang giữ sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo về các chính sách tiền tệ mới. Trước đó chị đã có nghe nhiều tin đồn nhưng vẫn không hề nao núng. Thế nhưng đến lúc NHNN chính thức công bố thông tin chị đã bị sốc và bán gấp trước khi quá muộn. Chị An nói, sở dĩ chưa cắt lỗ dù chứng khoán đã giảm khá mạnh bởi chị nghĩ rằng NHNN sẽ không tăng lãi suất cơ bản cho đến hết năm như đã từng công bố.

Tuy nhiên, thực tế đã không như mong muốn của chị. Với việc tăng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8% và hạn chế cho vay phi sản xuất..., thị trường chứng khoán đã và đang tiếp tục chìm trong việc mất giá và giảm thanh khoản. Chị An đang cố gắng đợi đến khi thị trường có những phiên tăng điểm trở lại sẽ tiếp tục bán ra các CP còn nắm giữ. Mục tiêu của chị thời điểm này là hạ tỷ lệ CP trong tài khoản chỉ còn 20% và nắm giữ tiền mặt lên 80%.

Đã kịp thời bán ra nhiều CP trước khi thị trường giảm mạnh nhưng anh Nam - một NĐT có tài khoản tại VCBS - vẫn chưa dám mua trở lại dù giá nhiều CP đã giảm xuống ở mức hấp dẫn để đầu tư trung hạn. Theo anh Nam, thời điểm này anh phải thận trọng hơn vì thị trường có thể còn biến động. Tình trạng NĐT chỉ sau một đêm đã thay đổi quan điểm từ lạc quan sang bi quan trở nên phổ biến hơn.

Nhận xét về vấn đề này, TS Hoàng Công Gia Khánh - khoa Kinh tế, Đại học Quốc gia TP.HCM cho rằng, tỷ giá VND/USD được điều chỉnh về gần với tỷ giá thực hiệu dụng (REER) sẽ có tác động tích cực với nền kinh tế, góp phần lành mạnh hóa cán cân thanh toán quốc tế và các giao dịch có liên quan. Tuy nhiên, ngoài vấn đề tỷ giá, thời gian qua một số động thái của NHNN là chưa được rõ ràng, nhất quán và minh bạch khiến cho giới đầu tư và doanh nghiệp suy giảm niềm tin. Vì vậy, trong thời gian tới, NHNN phải cần phải hành động kiên định hơn, thực hiện nhất quán những gì đã tuyên bố.

Sẽ có những nguồn vốn mới

Thạc sĩ Lê Đạt Chí, khoa Tài chính doanh nghiệp, ĐH Kinh tế TP.HCM phân tích, chính sách tiền tệ mới của NHNN là cần thiết nhưng sẽ tác động đến một số bộ phận doanh nghiệp. Ví dụ như những doanh nghiệp cần nguồn vốn lớn như bất động sản, xây dựng, sắt thép,... sẽ gặp khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn mới. Lợi nhuận của các ngành này được dự báo sẽ có thay đổi đáng kể trong quý tới. Đây là các doanh nghiệp có tỷ trọng vốn hóa lớn nên những biến động về giá CP của các ngành này luôn có tác động đối với chỉ số chứng khoán VN-Index và HNX-Index. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ lãi suất ngừng lại cũng sẽ làm gia tăng chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp. "Tác động của việc gia tăng lãi suất, xiết chặt cho vay,... sẽ ảnh hưởng khác nhau đến từng doanh nghiệp ở từng ngành nghề khác nhau. Nó tùy thuộc vào khả năng sử dụng vốn của doanh nghiệp đó với tỷ lệ nợ như thế nào. Chỉ có ngành ngân hàng luôn đứng giữa và điều chỉnh được đầu vào đầu ra thì vẫn luôn luôn đạt lợi nhuận", ông Chí nói.

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định các chính sách tiền tệ mới là cần thiết dù hơi muộn. Tính thanh khoản của thị trường chứng khoán trong ngắn hạn có thể giảm xuống vì NĐT bị hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính. Thế nhưng sau đó sẽ có những nguồn vốn mới trong và ngoài nước tham gia thì thanh khoản sẽ tăng trở lại. Hơn nữa, nhiều NĐT cá nhân vẫn theo trường phái đầu tư "lướt sóng" nên việc áp dụng vốn vay từ nhiều nguồn khác nhau vẫn có thể xảy ra.

(Theo ThanhNien)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân