Thursday, December 10, 2009

Phố Wall thoát hiểm nhờ đồng đôla yếu

Thị trường trải qua những phút đầu giao dịch khó khăn trước những quan ngại về sức khỏe nền kinh tế thế giới. Tuy nhiên, làn sóng bắt đáy cổ phiếu các công ty xuất khẩu giúp phố Wall bật xanh vào cuối ngày.

Khởi đầu ngày giao dịch hôm qua, hòa chung bức tranh tối màu của thị trường chứng khoán thế giới, phố Wall nhuộm đỏ trước áp lực tháo hàng mạnh mẽ. Nhà đầu tư quan ngại về thị trường vốn vay quốc tế khi mà những sự việc của Dubai World hay Chính phủ Hy Lạp vẫn chưa tìm được lời giải thích đáng. Thị trường lình xình trong xu thế giảm gần như suốt phiên buổi sáng, với không nhiều các thông tin hỗ trợ đáng kể.

Bước vào phiên giao dịch buổi chiều, chỉ số Dow bất ngờ phát tín hiệu xanh ngay sau khi Bộ trưởng Tài chính Tim Geithner ra quyết định mở rộng chương trình cứu trợ khẩn cấp TARP sang năm 2010. Đồng đôla sau 2 phiên tăng giá đã quay đầu trượt mạnh củng cố đà đi lên cho cổ phiếu các công ty xuất khẩu, giá vàng và dầu thô cũng phục hồi trở lại. Số hồ sơ vay vốn mua nhà được các ngân hàng Mỹ thông qua tăng 8% trong tuần đầu tháng 12 - mức cao nhất trong 2 tháng gần đây. Trong khi đó, hàng tồn kho của các doanh nghiệp tăng 0,3% - lần đầu tiên trong hơn 1 năm, củng cố niềm tin vào triển vọng phục hồi của nền kinh tế.

Sau tiếng chuông báo kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones Industrial bật 51,08 điểm, tương ứng 0,5%, leo lên ngưỡng 10.337,05 điểm. Standard & Poor 500 đóng cửa tại 1.095,95 điểm, dương 0,4%, trước đó đã có lúc chỉ số này giảm sâu tới 0,6% trong phiên buổi sáng. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,5%, chốt phiên ở 2.183,73 điểm. Trên trung tâm tài chính New York, cứ 2 mã cổ phiếu bật xanh vào chung cuộc mới có 1 mã đỏ màu.

Trong khi đó, chứng khoán châu Âu tiếp tục điều chỉnh phiên thứ ba trong tuần. Mặc dù áp lực bán chốt lời đã giảm đáng kể so với những phiên liền trước, song chỉ số tổng hợp 18 sàn cổ phiếu thuộc khu vực Eurozone DJ Stoxx 600 vẫn hạ 1,1%, lùi về ngưỡng thấp nhất trong hơn 1 tuần, tại 241,42 điểm. Những lo ngại đến từ việc nền kinh tế Tây Ban Nha bị hãng xếp hạng tín dụng của Mỹ Standard & Poor đánh tụt triển vọng phục hồi, cũng như khả năng vỡ nợ của Chính phủ Hy Lạp, phủ bóng đen lên bầu không khí giao dịch của thị trường. Cổ phiếu các ngân hàng tiếp tục bị xả hàng mạnh, tạo áp lực kìm hãm đà phục hồi của nhiều chỉ số. Phiên hôm qua, sắc đỏ trải khắp trên 18 bảng điện tử khu vực. Chứng khoán Anh mất 0,4%, trong khi đó, các hàn thử biểu gồm CAC 40 của Pháp và DAX 30 của Đức cùng đóng cửa âm 0,7%

Chứng khoán châu Á cũng mất điểm giữa những lo ngại về đà phục hồi nền kinh tế. Nhà đầu tư tỏ ra hoang mang sau khi Chính phủ Nhật Bản công bố số liệu GDP quý III - điều chỉnh lần cuối, bất ngờ giảm mạnh xuống 1,3% so với mức tăng trưởng 4,8% được cơ quan Thống kê Trung ương nước này đưa ra hồi giữa tháng 11. Làn sóng bán tháo cổ phiếu nhằm cắt lỗ diễn ra trên hầu hết các thị trường trong khu vực, trong đó nhiều chỉ số đã chịu mức sụt mạnh trên 1%.

Chốt phiên, chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI bốc hơi 0,8%, lùi về mốc 120,02 điểm. Cổ phiếu các công ty xuất khẩu của Nhật dẫn đầu đà điều chỉnh sau khi đồng Yen mạnh lên so với 16 đồng tiền dự trữ khác trên thế giới. Tại Tokyo, trước những lo ngại về tốc độ phục hồi của nền kinh tế, phong vũ biểu Nikkei 225 đóng cửa tại 10.004,72 điểm, âm 1,3%.

Cùng chịu mức giảm mạnh trên 1%, các hàn thử biểu gồm Shanghai Composite của Trung Quốc và HangSeng của Hong Kong lần lượt chốt tại các mức điểm âm 1,7% và 1,4%. Chứng khoán Australia trượt 0,7% trong ngày Bộ Thương mại công bố chỉ số niềm tin của người tiêu dùng giảm trong tháng 12. Các thị trường Ấn Độ và Singapore mất 0,6% và 0,3%. Trong chiều hướng tích cực hơn, chứng khoán Đài Loan và Hàn Quốc lại cùng bật xanh vào chung cuộc, với biên độ 0,4%.

(Theo VnExpress)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân