Monday, December 7, 2009

Chứng khoán tuần này: Bất lợi cho lướt sóng

Các công ty chứng khoán nhận định, thị trường hiện là cơ hội để đầu tư trung và dài hạn, nhất là khi Vn-Index điều chỉnh và tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ. Song xu thế tăng vẫn chưa xác lập lại, nên lướt sóng sẽ gặp nhiều rủi ro.

Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC)

Diễn biến thị trường tuần này vẫn nghiêng về chiều hướng tích cực nhiều hơn. Tuy nhiên, Vn-Index có một vùng kháng cự đáng lưu ý tại 518-525 điểm, sự giằng co nhiều khả năng sẽ tiếp tục xảy ra. Để có cơ sở xác lập lại xu thế tăng, thị trường cần 2 điều kiện. Điều kiện cần là sự hồi phục về điểm số của Vn-Index, đủ để vượt qua kênh xu thế giảm và đường MA(20), tương đương với vùng kháng cự 518-525 điểm. Điều kiện đủ là sự hồi phục của khối lượng giao dịch, với sự xuất hiện của một vài phiên có quy mô lên trên 60 triệu chứng khoán. Điều này thể hiện sự tham gia của các nhà đầu tư tổ chức, cũng như sự bền vững của lực cầu.

Trường hợp tiêu cực, ít khả năng xảy ra hơn là Vn-Index tiếp tục sụt giảm, xuống ngưỡng hỗ trợ 480. Thị trường có thể sẽ vận hành theo đúng các bước sóng của lý thuyết sóng Elliott và theo mô hình vai đầu vai bằng việc thử thách lại ngưỡng hỗ trợ 461, có thể sẽ tạo đáy ở vùng hỗ trợ 430-450 điểm.

Mặc dù khả năng tiếp tục điều chỉnh vẫn hiện hữu, nhưng việc Vn-Index sụt giảm xuống dưới 430 điểm là rất thấp. Hơn nữa, nếu so sánh tương quan giữa mức độ rủi ro và lợi nhuận có thể thu được thì giai đoạn hiện tại, nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn có thể thực hiện chiến lược mua gom từng bước, đặc biệt là khi Vn-Index điều chỉnh và tiếp cận các ngưỡng hỗ trợ quan trọng. Ngược lại, đối với nhà đầu tư ngắn hạn theo xu thế hoặc lướt sóng thì điểm giải ngân vẫn chưa xuất hiện khi mà xu thế tăng vẫn chưa được xác lập trở lại cho Vn-Index.

Công ty chứng khoán Sài Gòn (SSI)

Thị trường chứng khoán thế giới tăng điểm trở lại sau khi những lo ngại về Dubai World đã giảm bớt, cùng với những dấu hiệu rất tích cực về dấu hiệu chạm đáy của thị trường lao động Mỹ. Trong tuần này, với khá nhiều sự kiện quan trọng, đặc biệt là phiên họp cuối năm của FED, thị trường vẫn có thể tiếp tục tăng điểm khi những diễn biến tích cực của số liệu kinh tế vĩ mô và định hướng chính sách của FED vẫn được duy trì.

Chứng khoán Việt Nam tuần này nhiều khả năng sẽ tiếp tục phân hóa, và dòng tiền sẽ tiếp tục tập trung vào một vài nhóm ngành được giới đầu tư kỳ vọng nhiều nhất, giúp cho thị trường cân bằng và dao động trong một biên độ tăng giảm không quá lớn.

Về phân tích kỹ thuật: Khi những tín hiệu kỹ thuật chưa rõ ràng, có thể tiếp tục sử dụng chiến thuật “Ném đá dò đường” và chú ý đặc biệt đến hiện tượng tăng giá tập trung xoay vòng của một số nhóm ngành. Tuy nhiên chỉ nên chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, tính thanh khoản cao và giải ngân với tỷ trọng an toàn ở các mức giá hợp lý.

Việc chốt NAV vào cuối năm có thể làm tăng dần lực cầu ở nhiều mã blue-chip. Thị trường nhiều khả năng sẽ có thêm một cơ hội sóng tăng điểm ngắn hạn cho các nhà đầu tư vào thời điểm từ khoảng giữa tháng 12. Ngưỡng kháng cự quan trọng cho tuần này ở mốc 509 và 520 điểm, hỗ trợ ở mốc 481 điểm.

Công ty chứng khoán Quốc Tế Việt Nam (VIS)

Mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo bác bỏ tin đồn sẽ tiếp tục điều chỉnh nâng mức lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc, nhưng tâm lý của phần lớn các nhà đầu tư chưa hết hoang mang. Trong một khoảng thời gian khá ngắn, nhà đầu tư đã liên tiếp đón nhận nhiều thông tin ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường như: thông báo chấm dứt bán chứng khoán trước ngày T+4, quyết định nâng lãi suất cơ bản lên 8%. Do thị trường vẫn còn quá nặng về tâm lý, nên việc xuất hiện tin đồn rất dễ tạo ra phản ứng tiêu cực dây chuyền.

Khối ngoại đã có chuỗi mua ròng liên tiếp với khối lượng và giá trị mua ròng lớn trên 2 sàn. Động thái này cho thấy ở vùng 480-520 điểm, giá của các cổ phiếu đang ở ngưỡng an toàn để khối ngoại giải ngân mạnh. Tuy nhiên, đối với các nhà đầu tư trong nước, tâm lý vẫn chưa được ổn định trước những diễn biến bất ngờ trên thị trường. Vì thế, dòng tiền vẫn đang ở thế yếu. Thị trường chưa có sự bứt phá mạnh trong ngắn hạn.

Chứng khoán sẽ có một vài phiên đi ngang đầu tuần này, trước khi thể hiện xu hướng rõ ràng hơn. Nhiều khả năng, Vn-Index sẽ tiếp tục dao động khoảng 480-515 điểm trong tuần này.

Công ty chứng khoán Âu Việt (AVSC)

Một số thông tin hỗ trợ sẽ diễn ra trong tuần này là chia thưởng của nhiều doanh nghiệp, kết quả sản xuất kinh doanh tháng 11, và dự kiến cả năm là khá tốt.

Bên cạnh đó, các chính sách vĩ mô của Chính phủ cũng đã phát huy tác dụng, giúp bình ổn thị trường vàng và ngoại tệ. Vn-Index sẽ tiếp tục giằng co, khả năng sẽ có một vài phiên hồi phục trong tuần nếu không có những biến động lớn về mặt vĩ mô.

Nhà đầu tư lướt sóng không nên giải ngân vì rủi ro T+4 vẫn là khá cao. Tuy nhiên, đối với nhà đầu tư trung và dài hạn, thị trường điều chỉnh sẽ là cơ hội mua vào, đón trước một chu kỳ tăng sắp tới. Nhà đầu tư chú ý đến cổ phiếu thuộc nhóm ngành bất động sản, những doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu... Chiến thuật thích hợp là giải ngân các mã có chỉ số cơ bản tốt theo mô hình kim tự tháp.

Công ty chứng khoán FPT (FPTS)

Thị trường sẽ tiếp tục đi ngang trong các phiên giao dịch đầu tuần này, thanh khoản chưa đột biến do tâm lý dè dặt của nhà đầu tư vẫn còn. Tuy nhiên, nếu có sự hỗ trợ từ diễn biến tích cực của chứng khoán thế giới, nhiều khả năng thị trường sẽ bắt đầu cho chu kỳ tăng trưởng ở những phiên cuối tuần.

Thời điểm này cũng thích hợp cho nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục vào các cổ
phiếu tốt, phù hợp với diễn biến thị trường. Nhà đầu tư nên tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu có các chỉ tiêu cơ bản tốt, hạn chế bán ra, trừ trường hợp rơi vào ngưỡng cắt lỗ.

Trong tuần này, khả năng thị trường sẽ dao động ổn định và xác định rõ xu hướng vào các phiên cuối tuần. Dự kiến Vn-Index sẽ dao động quanh ngưỡng 480-520 điểm.

(Theo VnExpress)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân