Monday, November 16, 2009

Thận trọng chờ xu hướng thị trường

Cả hai chỉ số chứng khoán tiếp tục có thêm một phiên tăng điểm sau ngày giao dịch cuối tuần 13.11. Dù mức tăng khá nhẹ nhưng cũng đủ làm ấm lòng nhiều nhà đầu tư (NĐT).

Giằng co

Sau hai phiên tăng điểm trước đó, đợt giao dịch đầu tiên trong ngày hôm qua, VN-Index đã giảm 5,34 điểm. Bước sang đợt khớp lệnh liên tục, chỉ số này có thời điểm giảm mạnh hơn, nhiều NĐT lo lắng về khả năng một lần nữa, thị trường đảo chiều đi xuống. Thế nhưng điều bất ngờ là càng gần cuối đợt khớp lệnh liên tục, lượng CP tăng giá càng nhiều hơn. Lực cầu tăng đã giúp VN-Index phục hồi, đóng cửa ở mức 548,21 điểm, tăng 2,23 điểm.

Nhiều CP đã giảm giá hầu như suốt thời gian giao dịch trong phiên nhưng đến cuối phiên bật lên mạnh mẽ khi lực cầu gia tăng. Trong số đó có nhiều CP blue-chips với khối lượng giao dịch lớn có tác động nhiều đến VN-Index như SSI. Trong phiên, giá CP này giảm còn 83.500 đồng/CP nhưng cuối phiên tăng trở lại đạt 86.000 đồng/CP (tăng 500 đồng/CP so với phiên trước); SJS trong phiên giảm còn 174.000 đồng/CP nhưng cuối phiên tại tăng trần và đạt 185.000 đồng/CP; GMD trong phiên đứng giá tham chiếu 82.000 đồng/CP nhưng cuối phiên tăng giá trần đạt 86.000 đồng/CP... Dù chưa vượt được mốc tâm lý 550 điểm nhưng với việc VN-Index tăng điểm vào cuối phiên, tâm lý các NĐT sẽ lạc quan hơn trước khi bắt đầu một tuần giao dịch khó dự báo sắp tới.

Trên sàn Hà Nội, chỉ số HNX-Index trong phiên 13.11 đảo chiều liên tục, lực cầu không đủ mạnh nên kết thúc phiên, HNX-Index giảm nhẹ 0,73 điểm và còn 183,64 điểm. Trong khi người mua chưa sẵn sàng mua vào với giá cao thì bên bán cũng nhất định không bán giá thấp. Sự giằng co này khiến nhiều CP có lượng giao dịch thành công khá thấp. Đây cũng là nguyên nhân khiến khối lượng giao dịch chung cả hai sàn trong những phiên gần đây chỉ ở mức trung bình.

Ở phiên 13.11, tổng cộng cả 2 sàn chỉ có trên 72 triệu chứng khoán (CK) được giao dịch, tổng giá trị đạt hơn 3.388 tỉ đồng. Đáng chú ý là một số CP bất động sản và thủy sản đang được NĐT chú ý trở lại nên nhiều mã tăng giá trần. Việc CP bất động sản thời gian qua đã tăng giá mạnh là điều mà các NĐT “lướt sóng” trong thời điểm hiện tại cần cân nhắc.

Giải tỏa áp lực tâm lý

Các nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đã tiếp tục mua vào hơn 4,34 triệu CK với tổng giá trị 223,8 tỉ đồng trên sàn TP.HCM và bán ra với trị giá tương đương là 223 tỉ đồng với hơn 3,83 triệu CK trong phiên 13.11. Ngược lại trên sàn Hà Nội, khối ngoại mua vào gần gấp đôi lượng bán ra (mua vào trị giá 24,3 tỉ đồng, bán ra 14,2 tỉ đồng).

Dù tỷ trọng giao dịch của khối ngoại trong thời gian gần đây không cao trong tổng lượng giao dịch mỗi phiên của thị trường nhưng việc mua ròng của khối này, đặc biệt trong những phiên đầu tuần khi thị trường giảm mạnh cũng khiến NĐT trong nước cân nhắc. Bên cạnh đó, sắc xanh bao trùm ở hầu hết các chỉ số chứng khoán của thị trường châu Á, châu Âu và Mỹ nhiều phiên trong tuần cũng tạo tác động lạc quan hơn cho NĐT Việt Nam.

Theo ông Trương Duy Khiêm - Giám đốc chi nhánh Lê Ngô Cát, Công ty chứng khoán ACB - khối lượng giao dịch ở mức 2.000 tỉ đồng/phiên trên sàn TP.HCM và 1.000 tỉ đồng/phiên trên sàn Hà Nội hiện nay là bình thường, không có gì đáng lo lắng. Việc khối lượng giao dịch tăng cao trước đó một phần là do NĐT sử dụng vốn vay. Ở thời điểm hiện tại, NĐT đã hạn chế sử dụng đòn bẩy tài chính này và theo ông Khiêm, đó là điều nên làm vì thị trường vẫn chưa khẳng định một xu thế tăng mạnh trong ngắn hạn.

"Thị trường trong ngắn hạn khó dự báo nhưng theo tôi cũng không thể rơi thẳng đứng như hai phiên đầu tuần qua với hầu hết CP đều giảm sàn. Thế nhưng cũng chưa thể tăng mạnh vì các NĐT đã thận trọng và điều đó sẽ làm cho thị trường giao dịch ở thế cân bằng hơn", ông Trương Duy Khiêm nói. Một chuyên gia chứng khoán tại TP.HCM cũng nhận định tâm lý hiện nay của đa số NĐT đã được giải tỏa và không còn bị "sốc" như những phiên giảm mạnh trước đó. Tuy nhiên, thận trọng vẫn không bao giờ thừa vì thị trường chứng khoán luôn ẩn chứa những yếu tố bất ngờ, nhất là vào những tháng gần cuối năm.

(Theo ThanhNien)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân