Wednesday, November 18, 2009

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 18/11

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 18/11.

VN-Index vẫn tiếp tục thử thách ngưỡng 550 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Hôm 17/11, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 5,4 tỷ đồng trên HOSE và lên tới 17,35 tỷ đồng trên HNX.

Một điểm đáng chú ý vài ngày nay là các mã LCG, SJS, NTL, DIG tuy vốn hóa không quá lớn, nhưng giá trị giao dịch tăng mạnh, riêng LCG và SJS lọt vào top 5 cổ phiếu có giá trị giao dịch lớn nhất trên HOSE. Các cổ phiếu này tăng mạnh trước tin lợi nhuận có thể đột biến.

Chúng tôi cho rằng, nhiều cổ phiếu bất động sản sẽ tiếp tục có kết quả kinh doanh quý 4 tốt, và sẽ có đợt sóng của ngành này ở cuối năm nếu VN-Index diễn biến thuận lợi.

Tuy nhiên, thị trường nhìn chung trong vài tuần gần đây dường như hấp thụ rất dè dặt các tin tích cực, trong khi khá nhạy cảm với các tin tiêu cực. Hôm 17/11, giá vàng và USD tự do tăng lại có thể tác động tâm lý không tốt.

Ngoài ra, các yếu tố khác như CPI, bội chi ngân sách, tăng trưởng tín dụng và lãi suất hiện không thuận lợi cho thị trường chứng khoán, cũng chưa có thông tin gì thêm. Theo chúng tôi, các thông tin này sẽ là trọng tâm chú ý của thị trường trong thời gian tới.

Chúng tôi dự báo phiên giao dịch ngày 18/11, VN-Index sẽ tiếp tục thử thách lại ngưỡng tâm lý 550 điểm và chỉ khi VN-Index vượt trên ngưỡng 550 điểm thì xu hướng tăng điểm mới rõ ràng”.

Nhiều cơ hội để nắm giữ cổ phiếu với P/E thấp

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Báo cáo ngày 12/11/2009 của HSBC (tương đương với thời điểm VN-Index khoảng 550 điểm) nhận xét thị trường Việt Nam đang đắt tương đối so với các thị trường khác khi tính toán hệ số P/E trên sàn Tp.HCM là 23,8 lần. Điều này gây ra nhiều ý kiến trái chiều và phản ứng về một kết quả định giá ở mức quá cao và dường như chưa chính xác.

Theo chúng tôi, kết quả định giá ở mức cao này có thể xuất phát từ việc áp dụng các cách tính P/E bình quân thị trường khác nhau - tính theo bình quân vốn hoá hoặc bình quân giản đơn. Đồng thời, chỉ tiêu EPS tính theo số lượng cổ phiếu lưu hành bình quân trong kỳ hay số lượng cổ phiếu cuối kỳ (thời điểm hiện tại) cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu P/E chung.

Bên cạnh đó, một số công ty có P/E cao bất thường có thể tác động đến việc tính P/E bình quân của thị trường. Ví dụ: VIC hay VPL có P/E cao hơn 100x trong khi giá trị vốn hoá của 2 công ty này cũng khá lớn. Do đó chỉ cần thêm hoặc bỏ 2 công ty này vào công thức tính P/E bình quân của toàn thị trường có thể làm thay đổi đáng kể kết quả tính toán.

Như vậy, yếu tố chi phối thị trường sẽ vẫn là vấn đề về tâm lý và diễn biến dòng tiền. Với mức độ biến động trong biên độ hẹp và xu hướng phân hoá đang dần hình thành, thị trường đang tạo ra nhiều cơ hội để nắm giữ các cổ phiếu với P/E thấp (<10x)>

Và do đó, chúng tôi cho rằng việc lựa chọn đúng cổ phiếu để nắm giữ sẽ quan trọng hơn mức độ biến động về định giá chung của toàn thị trường”.

Nên duy trì tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50/50

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)

“Theo quan sát của chúng tôi, tâm lý thị trường những phiên giao dịch gần đây đã vững hơn rất nhiều. Việc giằng co và giảm điểm trong phiên hôm 17/11 mang tính chất chốt lời ngắn hạn dẫn đến chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, hiện dòng tiền đổ vào thị trường tương đối ổn định với tỷ lệ đòn bẩy tài chính thấp cho nên sẽ khó tái diễn cảnh bán tháo cổ phiếu như những phiên trước.

Ngoài ra, hiện diễn biến chung của thị trường thế giới đang trở nên khả quan, thị trường chứng khoán trong nước sẽ khó nằm ngoài xu thế chung. Xét tương quan rủi ro và lợi nhuận, chúng tôi đánh giá thị trường đang ở mức cân bằng, do vậy các nhà đầu tư nên xem xét duy trì tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt ở mức 50/50”.

Thị trường có thể biến động tương đối lớn trong phiên

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Việc thị trường tăng nhẹ hôm 17/11 là một dấu hiệu khả quan, khi áp lực bán ra trong phiên có lúc trở nên mạnh mẽ nhưng lực cầu vẫn đủ lớn để hấp thụ hết. Một vài dấu hiệu đầu cơ quay trở lại, nếu như tuần trước xuất hiện ở GMD, ITC… thì hôm 17/11 có thêm LCG, DIG… Và cho dù khối lượng giao dịch chưa tăng lên mạnh mẽ, nhưng sức cầu đối với một vài mã là thật sự tốt hơn hẳn.

Nếu điều này duy trì trong một vài phiên tới, thì có thể kích thích sự hào hứng trở lại của nhà đầu tư, khi mà mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý 4 đến gần.

Nhìn về phiên ngày 18/11, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ tích lũy nhưng có thể biến động trong phiên tương đối lớn, nhà đầu tư cần vận dụng linh hoạt những trạng thái sẵn có để gia tăng giá trị danh mục, hoặc lựa chọn thời điểm tốt trong phiên để mua được những cổ phiếu ưng ý.

Những mã bất động sản hay những mã đang có tin tức tốt hỗ trợ sẽ là sự lựa chọn để đầu tư ngắn hạn, trong khi những mã có tiềm năng về lợi nhuận hay đang ở mức định giá rẻ sẽ phù hợp với danh mục dài hạn”.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân