Wednesday, November 18, 2009

Công ty Chứng khoán nhận định thị trường ngày 18/11

Theo VincomSC, xu thế đi ngang trong ngắn hạn của chỉ số VN-Index sẽ sớm chấm dứt trong một vài ngày sắp tới.

Chứng khoán Bản Việt (VCSC): Báo cáo ngày 12/11/2009 của HSBC (tương đương với thời điểm VN-Index khoảng 550 điểm) nhận xét thị trường Việt Nam đang đắt tương đối so với các thị trường khác khi tính toán hệ số P/E trên sàn Tp.HCM là 23,8 lần. Điều này gây ra nhiều ý kiến trái chiều và phản ứng về một kết quả định giá ở mức quá cao và dường như chưa chính xác.

Theo VCSC, kết quả định giá ở mức cao này có thể xuất phát từ việc áp dụng các cách tính PE bình quân thị trường khác nhau - tính theo bình quân vốn hoá hoặc bình quân giản đơn. Đồng thời, chỉ tiêu EPS tính theo số lượng cổ phiếu lưu hành bình quân trong kỳ hay số lượng cổ phiếu cuối kỳ (thời điểm hiện tại) cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ tiêu PE chung.

Bên cạnh đó, một số công ty có PE cao bất thường có thể tác động đến việc tính PE bình quân của thị trường. VD: VIC hay VPL có PE cao hơn 100x trong khi giá trị vốn hoá của 2 công ty này cũng khá lớn. Do đó chỉ cần thêm hoặc bỏ 2 công ty này vào công thức tính PE bình quân của toàn thị trường có thể làm thay đổi đáng kể kết quả tính toán.

Như vậy, yếu tố chi phối thị trường sẽ vẫn là vấn đề về tâm lý và diễn biến dòng tiền. Với mức độ biến động trong biên độ hẹp và xu hướng phân hoá đang dần hình thành, thị trường đang tạo ra nhiều cơ hội để nắm giữ các cổ phiếu với PE thấp (<10x)>

Chứng khoán Quốc tế (VIS): Các yếu tố cơ bản thuộc về vĩ mô vẫn đang thể hiện chiều hướng tích cực. Do đó, có thể quy rằng kết quả của những giao dịch mang tính cầm chừng trong những ngày qua chủ yếu do dòng tiền vào đang ở thế yếu. Lượng tiền từ đòn bẩy tài chính vẫn đang ở tỷ lệ khá thấp so trong giá trị giao dịch chứng khoán hàng ngày.

Tuy nhiên, chính việc khối lượng và giá trị duy trì ở mức thấp cho thấy thị trường đang có sự ổn định, xu hướng chính là đang tạo đà cho một chu kỳ tăng điểm mới.

Sau nhiều lần VN-index chinh phục bất thành, ngưỡng 550 điểm hiện đã trở thành tấm chắn tâm lý khá mạnh. Nếu vượt qua ngưỡng này, khả năng VN-index sẽ đạt đến những mốc cao hơn trong ngắn hạn là hoàn toàn có thể. Theo VIS, phiên giao dịch ngày 18/11/2009, nhiều khả năng VN-index sẽ tiếp tục giằng co quanh mốc 547 điểm.

Chứng khoán Âu Việt (AVSC): Một điểm đáng chú ý vài ngày nay là các mã LCG, SJS, NTL, DIG tuy vốn hóa không quá lớn, nhưng từ vài ngày nay giá trị giao dịch tăng mạnh, riêng LCG và SJS lọt vào top 5 CP có giá trị giao dịch lớn nhất trên HOSE. Các cổ phiếu này tăng mạnh trước tin lợi nhuận có thể đột biến.

AVSC cho rằng, nhiều cổ phiếu bất động sản sẽ tiếp tục có kết quả kinh doanh quý IV tốt, và sẽ có đợt sóng của ngành này ở cuối năm nếu VN-Index diễn biến thuận lợi.

Tuy nhiên, thị trường nhìn chung trong vài tuần gần đây dường như hấp thụ rất dè dặt các tin tích cực, trong khi khá nhạy cảm với các tin tiêu cực. Ngày 17/11, giá vàng và USD tự do tăng lại có thể tác động tâm lý không tốt. Ngoài ra, các yếu tố khác như CPI, bội chi ngân sách, tăng trưởng tín dụng và lãi suất hiện không thuận lợi cho thị trường chứng khoán cũng chưa có thông tin gì thêm. Theo AVSC, các thông tin này sẽ là trọng tâm chú ý của thị trường trong thời gian tới.

AVSC dự báo phiên giao dịch ngày mai VN-Index sẽ tiếp tục thử thách lại ngưỡng tâm lý 550 điểm và chỉ khi VN-Index vượt trên ngưỡng 550 điểm thì xu hướng tăng điểm mới rõ ràng.

Lịch sử cho thấy VN-Index thường giằng co ở ngưỡng 550 điểm. Tuy nhiên nếu vượt qua được thì 550 điểm trở thành ngưỡng hỗ trợ mạnh.

Chứng khoán Vincom: Mặc dù đã 4 ngày liên tiếp thị trường không thể vượt qua vùng kháng cự 550 điểm và gây ra tâm lý lo lắng đối với nhiều nhà đầu tư, nhưng VincomSC vẫn đánh giá cao về sự tăng giá của thị trường trong ngắn hạn.Bất kỳ sự điều chỉnh nào cũng khó làm chỉ số rớt sâu quá vùng 530.

Theo quan điểm của VincomSC, xu thế đi ngang trong ngắn hạn của chỉ số VN-Index sẽ sớm chấm dứt trong một vài ngày sắp tới, khoảng thời gian đó sẽ nằm trong khoảng từ ngày 18-23/11. Hãy chờ đợi một sự bứt phá và lựa chọn đầu tư vào những cổ phiếu đang đi ngang trong thời gian vừa qua.

(Theo CafeF - Tổng hợp bản tin các CTCK)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân