Monday, November 16, 2009

Chứng khoán ngày 16/11: Thất vọng nhóm tài chính

Nhóm cổ phiếu tài chính tiếp tục hãm đà chỉ số. Thị trường đón phiên điều chỉnh sau ba phiên tăng điểm, cung – cầu chưa có thay đổi đáng kể.

Bước vào tuần giao dịch mới, thị trường đan xen những thông tin đáng chú ý. Thị trường Mỹ đóng của với một tuần tăng điểm ấn tượng. Chứng khoán châu Á khởi tăng sáng nay. Trong nước, mối quan tâm là sự kiện Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng không cho vay đầu tư tài chính theo lãi suất thỏa thuận.

Cơ chế cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán nói trên không mới, nhưng ít nhiều tạo tâm lý thận trọng đối với nhiều nhà đầu tư, nhất là trước lo ngại nguồn tín dụng sẽ thắt chặt hơn. Ở thời điểm này, nguồn vốn của các ngân hàng hạn chế, lãi suất huy động căng thẳng cũng là cơ sở của lo ngại đó. Tuy nhiên, một số bình luận cho rằng, chính vì không mới mẻ, khó khăn tín dụng đã được phản ánh vào giá chứng khoán trong đợt sụt giảm vừa qua.

Mở cửa sáng nay, VN-Index nhẹ nhàng qua mốc 550 điểm trong đợt 1. Giao dịch đã có cải thiện khi khối lượng và giá trị đã trong đợt này đã tăng gấp đôi so với phiên liền trước. Không tăng mạnh nhưng màu xanh thời điểm này cần thiết cho sự ổn định tâm lý thị trường. Trong khi sức cầu còn thận trọng, hoạt động chốt lời chênh thấp vẫn thể hiện, mức tăng của chỉ số đầu phiên là một kết quả khả quan. Mức tăng mạnh nhất ở 6,33 điểm, VN-Index thử lại mốc 550 điểm và đạt mức cao nhất 554,54 điểm.

Tuy nhiên, chỉ số không thể bay cao khi loạt cổ phiếu nhóm tài chính tiếp tục lình xình, hầu hết đều giằng co dưới tham chiếu. Những khác biệt trong nhóm này chỉ có ở mức tăng 700 đồng của SHB, hay bước tiến thận trọng của ACB đầu phiên trên HNX, hay VCB gượng trên tham chiếu chỉ 100 đồng trên HOSE. Trong khi đó, những cổ phiếu có ảnh hưởng lớn như STB, BVH, PVF, EIB, CTG đều đồng loạt giảm quanh 1%. Kết thúc phiên, ngoài SH giữ vững mức tăng trên HNX, hầu hết các cổ phiếu tài chính đều giảm giá. Đây cũng là lực chính kéo lùi chỉ số hôm nay.

Liệu khó khăn tín dụng, căng thẳng lãi suất có là nguyên nhân khiên dòng vốn đầu tư vào nhóm này dè chừng. Và chỉ còn chưa đầy hai tháng còn lại của năm, lợi nhuận của các ngân hàng khó có thể tạo đột biến. Tuy nhiên, tháng 11, trường hợp của EIB và ACB được kỳ vọng sẽ khả quan sau đợt sóng chưa từng có của giá vàng…; riêng EIB hôm nay có khối lượng giao dịch tăng khá mạnh, đạt 2,27 triệu đơn vị (phiên liền trước 1,84 triệu) cùng với lượng câu giá thấp khá lớn, trong đó khối ngoại tiếp tục mua vào tới hơn nửa triệu đơn vị.

Ngoài ra, nhiều cổ phiếu lớn khác như VNM, FPT, SSI, HPG… giảm mạnh về cuối phiên, trong khi nhóm bất động sản vẫn có những thành viên tiếp tục tạo lực đỡ cho chỉ số. VN-Index kết thúc phiên giảm nhẹ 2,51 điểm, dừng ở mức 545,7 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch không có nhiều thay đổi so với phiên liền trước, toàn phiên HOSE có gần 48 triệu đơn vị với 2.342 tỷ đồng giá trị.

So với phiên cuối tuần qua, hoạt động chốt lời có phần dịu bớt, nhưng vẫn là lực đè đáng chú ý, như tại SSI hay REE với cung hàng khá lớn từ giữa phiên. Đặc biệt, trên HNX, tại KBC hay VCG là lượng canh bán lớn từ khá sớm; hay sự rung lắc cuối phiên khiến thế kẹt hàng có ở nhiều cổ phiếu nhỏ…

HNX-Index đóng cửa cũng giảm nhẹ 0,47 điểm, còn 183,17 điểm. Giá trị giao dịch tại đây đã lấy lại mốc 1.000 tỷ đồng, đạt 1.076 tỷ đồng.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân