Có người bảo, cái năm đắng chát vừa qua đừng đem chuyện lỗ nhiều, lỗ ít để luận về cơ trí của các "yếu nhân" trong công ty chứng khoán (CTCK). Nghĩa là, nếu ai đỡ sứt mẻ thì phần nhiều là do thành tâm với… thần may mắn mà thôi!!!
Khi chứng khoán được coi là một trào lưu thời thượng, cái danh "công ty chứng khoán" được ví như một thỏi nam châm cực mạnh thu hút công chúng. Tiền, nhân sự… ùn ùn chảy vào.
Đến một ngày, khi "ngài" thị trường với những biến đổi thất thường đã bắt đầu tỏ ra mất hứng thú với "trò chơi lợi nhuận", hơn 100 CTCK lớn nhỏ đang từng ngày cảm nhận rõ nỗi nhọc nhằn để duy trì "sự sống". Và
Thời "oanh liệt" nay còn đâu!?
Sự giảm sút liên tục cả năm trời của TTCK đã khiến nhiều CTCK lâm vào tình trạng khốn đốn, có đơn vị gần như đã "chết lâm sàng". Hiện tại, hầu hết CTCK chỉ còn hoạt động cầm chừng với nghiệp vụ môi giới. Các nghiệp vụ khác như tư vấn tài chính DN, bảo lãnh phát hành… gần như không có doanh thu.
Còn nhớ, thời kỳ bùng nổ, đặc biệt là tại thời điểm đỉnh cao năm 2006, đầu năm 2007, các CTCK đã từng trúng vụ, được mùa. Lúc bấy giờ, riêng nghiệp vụ tự doanh đã mang lại khoảng 80% lợi nhuận và trở thành mảng hoạt động có hiệu quả cao nhất đối với CTCK. Những gương mặt tiêu biểu như SSI, BVSC… đã từng được coi như biểu tượng thành công.
Nhiều CTCK đã may mắn tìm được đối tác nước ngoài để "chung tay gánh vác" vượt qua bão tố thị trường. (Ảnh minh họa)
Giờ đây, chính mảng tự doanh lại là nguyên nhân gây nên thua lỗ nhiều nhất cho các CTCK. Thử lấy số liệu so sánh, nếu như trong năm 2007, lợi nhuận sau thuế của BVSC là 214 tỉ đồng và KLS là 126 tỉ đồng…, thì cuối năm 2008, BVSC lỗ hơn 450 tỉ đồng, còn KLS mất khoảng 300 tỉ đồng…
Cũng trong thời kỳ "hoàng kim", với lãnh đạo CTCK, dường như chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ còn chưa cấp bách bằng việc làm thế nào để NĐT có đủ chỗ gửi xe. Thậm chí, NĐT muốn mở tài khoản tại một CTCK có thương hiệu, phải đi kèm theo những điều kiện như số dư tài khoản tối thiểu 100 triệu đồng… Còn những bức xúc trước hiện tượng chèn lệnh, "cướp" lệnh… của khách hàng thì trở thành chuyện "biết rồi, khổ lắm nói mãi"!
Cho đến một ngày…
Đến cuối năm 2007, mặc dù có những yêu cầu khắt khe hơn từ UBCK trong việc đảm bảo yêu cầu về vốn, tổ chức sáng lập…, nhưng xu hướng thành lập mới trong khối công ty này vẫn không hề nguội. Các cổ đông sáng lập khó cưỡng lại sức hút của "miếng ngon". Giờ đây, trong khi đang loay hoay với kế hoạch lương thưởng cuối năm, lãnh đạo nhiều CTCK thừa nhận rằng, năm 2008 là 1 năm tồi tệ đối với khối này và nói về năm 2009, ai cũng có vẻ… kiệm lời.
Để duy trì sự sống, nhiều CTCK đã phải làm mọi cách để thu hút khách hàng như miễn, giảm phí, thậm chí tặng phí giao dịch.., nhưng xem ra nỗ lực này chưa được "đền đáp". Hơn thế, những miếng bánh được chia không thể đồng đều.
Trên thị trường, top 5 CTCK lớn nhất đã chiếm tới khoảng 80% thị phần giao dịch. Vì vậy, số đông CTCK còn lại chỉ chia nhau phần tiền phí ít ỏi còn lại. Trong khi đó, theo tìm hiểu của ĐTCK, tính bình quân, mỗi CTCK phải bỏ ra chi phí có thể lên đến trên 2 tỉ đồng/tháng để duy trì bộ máy hoạt động.
… sẽ có những cuộc chia tay
Các chuyên gia đánh giá, khả năng phải sáp nhập, giải thể trong khối CTCK năm 2009 là rất lớn. Thực tế, nhiều công ty đã may mắn tìm được các đối tác nước ngoài để "chung tay gánh vác", chẳng hạn như CTCK Hướng Việt, CTCK Nhấp & Gọi... Có một điều dễ nhận thấy là nhân sự chứng khoán cũng "biến đổi" theo tình hình thị trường. Trước đây, để có thể đưa guồng máy của mỗi CTCK đi vào hoạt động, việc tuyển chọn ứng viên cho các vị trí từ cấp cao đến bình thường diễn ra hết sức vội vàng, gấp gáp. Nhưng hiện nay, để tồn tại, nhiều CTCK đã phải cắt giảm nhân sự, cắt giảm thu nhập của nhân viên, khoảng từ 20 - 50% tùy từng công ty.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy thoái, nền kinh tế và TTCK Việt Nam cũng không tránh khỏi những hệ luỵ, thì những thách thức đặt ra cho các CTCK ngày càng cao như núi.
Tuy nhiên, trong nguy có cơ, các CTCK nào chưa bị thua lỗ quá nhiều từ mảng tự doanh thì thời điểm này chính là cơ hội để phát triển trong dài hạn.
Bước sang một năm mới, dẫu biết rằng từ mong ước đến tương lai có thể sẽ còn phải đi một quãng đường chẳng hề ngắn. Nhưng khi nghĩ về một quá khứ chưa xa, hoài niệm một thời hái ra tiền, nhiều CTCK chỉ… "ước muốn cho thời gian trở lại".
(Theo DTCK)
Khi chứng khoán được coi là một trào lưu thời thượng, cái danh "công ty chứng khoán" được ví như một thỏi nam châm cực mạnh thu hút công chúng. Tiền, nhân sự… ùn ùn chảy vào.
Đến một ngày, khi "ngài" thị trường với những biến đổi thất thường đã bắt đầu tỏ ra mất hứng thú với "trò chơi lợi nhuận", hơn 100 CTCK lớn nhỏ đang từng ngày cảm nhận rõ nỗi nhọc nhằn để duy trì "sự sống". Và
Thời "oanh liệt" nay còn đâu!?
Sự giảm sút liên tục cả năm trời của TTCK đã khiến nhiều CTCK lâm vào tình trạng khốn đốn, có đơn vị gần như đã "chết lâm sàng". Hiện tại, hầu hết CTCK chỉ còn hoạt động cầm chừng với nghiệp vụ môi giới. Các nghiệp vụ khác như tư vấn tài chính DN, bảo lãnh phát hành… gần như không có doanh thu.
Còn nhớ, thời kỳ bùng nổ, đặc biệt là tại thời điểm đỉnh cao năm 2006, đầu năm 2007, các CTCK đã từng trúng vụ, được mùa. Lúc bấy giờ, riêng nghiệp vụ tự doanh đã mang lại khoảng 80% lợi nhuận và trở thành mảng hoạt động có hiệu quả cao nhất đối với CTCK. Những gương mặt tiêu biểu như SSI, BVSC… đã từng được coi như biểu tượng thành công.
Nhiều CTCK đã may mắn tìm được đối tác nước ngoài để "chung tay gánh vác" vượt qua bão tố thị trường. (Ảnh minh họa)
Giờ đây, chính mảng tự doanh lại là nguyên nhân gây nên thua lỗ nhiều nhất cho các CTCK. Thử lấy số liệu so sánh, nếu như trong năm 2007, lợi nhuận sau thuế của BVSC là 214 tỉ đồng và KLS là 126 tỉ đồng…, thì cuối năm 2008, BVSC lỗ hơn 450 tỉ đồng, còn KLS mất khoảng 300 tỉ đồng…
Cũng trong thời kỳ "hoàng kim", với lãnh đạo CTCK, dường như chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ còn chưa cấp bách bằng việc làm thế nào để NĐT có đủ chỗ gửi xe. Thậm chí, NĐT muốn mở tài khoản tại một CTCK có thương hiệu, phải đi kèm theo những điều kiện như số dư tài khoản tối thiểu 100 triệu đồng… Còn những bức xúc trước hiện tượng chèn lệnh, "cướp" lệnh… của khách hàng thì trở thành chuyện "biết rồi, khổ lắm nói mãi"!
Cho đến một ngày…
Đến cuối năm 2007, mặc dù có những yêu cầu khắt khe hơn từ UBCK trong việc đảm bảo yêu cầu về vốn, tổ chức sáng lập…, nhưng xu hướng thành lập mới trong khối công ty này vẫn không hề nguội. Các cổ đông sáng lập khó cưỡng lại sức hút của "miếng ngon". Giờ đây, trong khi đang loay hoay với kế hoạch lương thưởng cuối năm, lãnh đạo nhiều CTCK thừa nhận rằng, năm 2008 là 1 năm tồi tệ đối với khối này và nói về năm 2009, ai cũng có vẻ… kiệm lời.
Để duy trì sự sống, nhiều CTCK đã phải làm mọi cách để thu hút khách hàng như miễn, giảm phí, thậm chí tặng phí giao dịch.., nhưng xem ra nỗ lực này chưa được "đền đáp". Hơn thế, những miếng bánh được chia không thể đồng đều.
Trên thị trường, top 5 CTCK lớn nhất đã chiếm tới khoảng 80% thị phần giao dịch. Vì vậy, số đông CTCK còn lại chỉ chia nhau phần tiền phí ít ỏi còn lại. Trong khi đó, theo tìm hiểu của ĐTCK, tính bình quân, mỗi CTCK phải bỏ ra chi phí có thể lên đến trên 2 tỉ đồng/tháng để duy trì bộ máy hoạt động.
… sẽ có những cuộc chia tay
Các chuyên gia đánh giá, khả năng phải sáp nhập, giải thể trong khối CTCK năm 2009 là rất lớn. Thực tế, nhiều công ty đã may mắn tìm được các đối tác nước ngoài để "chung tay gánh vác", chẳng hạn như CTCK Hướng Việt, CTCK Nhấp & Gọi... Có một điều dễ nhận thấy là nhân sự chứng khoán cũng "biến đổi" theo tình hình thị trường. Trước đây, để có thể đưa guồng máy của mỗi CTCK đi vào hoạt động, việc tuyển chọn ứng viên cho các vị trí từ cấp cao đến bình thường diễn ra hết sức vội vàng, gấp gáp. Nhưng hiện nay, để tồn tại, nhiều CTCK đã phải cắt giảm nhân sự, cắt giảm thu nhập của nhân viên, khoảng từ 20 - 50% tùy từng công ty.
Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới suy thoái, nền kinh tế và TTCK Việt Nam cũng không tránh khỏi những hệ luỵ, thì những thách thức đặt ra cho các CTCK ngày càng cao như núi.
Tuy nhiên, trong nguy có cơ, các CTCK nào chưa bị thua lỗ quá nhiều từ mảng tự doanh thì thời điểm này chính là cơ hội để phát triển trong dài hạn.
Bước sang một năm mới, dẫu biết rằng từ mong ước đến tương lai có thể sẽ còn phải đi một quãng đường chẳng hề ngắn. Nhưng khi nghĩ về một quá khứ chưa xa, hoài niệm một thời hái ra tiền, nhiều CTCK chỉ… "ước muốn cho thời gian trở lại".
(Theo DTCK)
No comments:
Post a Comment