Wednesday, December 9, 2009

Cổ phiếu lao dốc, VN-Index về 470 điểm

Đa số cổ phiếu trên cả hai sàn chứng khoán TP.HCM và Hà Nội sáng 9/12 bất ngờ giảm giá rất mạnh, trong đó có rất nhiều mã giảm sàn với dư mua trống trơn vào cuối phiên.

Chỉ số VN-Index mở cửa giảm 15,16 điểm (-3,1%) và chốt phiên giảm 17,84 điểm (-3,65%) xuống 470,63 điểm.

HNX-Index giảm mạnh hơn với 7,48 điểm (-4,81%) xuống 147,91 điểm.

Hầu hết các cổ phiếu lao dốc ngay từ đầu phiên là do sức cầu tiếp tục đứng ở mức rất thấp như nhiều phiên trước đó, trong khi áp lực bán ra tăng vọt sau khi các nhà đón nhận thêm một số thông tin tiêu cực.

Bên cạnh các thông tin xấu đã xuất hiện trong 2-3 tuần gần đây và vẫn đang có ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường như dòng tiền vào chứng khoán, bất động sản bị thắt chặt trong thời gian vừa qua, các nhà đầu tư còn lo ngại trong thời giant ới tín dụng có thể còn bị thắt chặt hơn nữa.

“Hiện tại huy động vốn của các ngân hàng vẫn đang gặp nhiều khó khăn và lạm phát cao vẫn là nguy cơ lớn. Thông thường, để đối phó với tình trạng này, lãi suất cơ bản sẽ tiếp tục được nâng lên. Một số báo cáo phân tích cũng cho rằng lãi suất sẽ sớm phải được tăng tiếp, có thể vào cuối tháng nay hoặc đầu năm sau”, ông Nghĩa - một nhà đầu tư tại Hà Nội cho biết.

Đây cũng là lo lắng chung của rất nhiều nhà đầu tư chứng khoán khác.

“Với lãi suất cơ bản tăng từ 7% lên 8%, dường như một lượng tiền khá lớn đã ra khỏi thị trường. Nếu lãi suất lên 9%, thậm chí 10% thì sức cầu cổ phiếu sẽ càng suy kiệt. Trong khi đó, lượng cung hàng hoá cho thị trường chứng khoán liên tục tăng trong thời gian gần đây. Tình trạng mất cân bằng sẽ lớn và thị trường còn giảm mạnh”, ông Hưng - một nhà đầu tư trên sàn SASC sáng nay nói.

Trên thực tế, việc tăng lãi suất cơ bản là có thể xảy ra nếu lạm phát tháng 12 (sẽ được công bố trong khoảng 2 tuần nữa) đứng ở mức cao. Theo nhiều nhà đầu tư, tăng trưởng là quan trọng nhưng lạm phát cao sẽ khiến những người tạo lập chính sách sẽ phải cân nhắc kỹ.

Ở chiều ngược lại, một số nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng, khả năng tăng lãi suất cơ bản có thể không xảy ra. Ngân hàng Nhà nước có thể tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc như một giải pháp để chống lạm phát.

Bên cạnh vấn đề về dòng vốn, trên thị trường, nhiều nhà đầu tư cũng lo ngại thị trường sẽ có phản ứng tiêu cực khi thuế kinh doanh chứng khoán sẽ chính thức được áp dụng từ đầu năm tới.
Không chỉ thế, thông tin chứng khoán toàn cầu giảm mạnh trong phiên hôm qua cũng tác động không nhỏ tới tâm lý các nhà đầu tư trong nước.

Kết thúc phiên giao dịch, trong số 186 cổ phiếu và 4 chứng chỉ quỹ trên sàn HOSE, có 174 mã giảm giá, 8 mã tăng giá và 9 mã đứng giá.

Khối lượng giao dịch tăng mạnh khoảng 30% so với hôm qua nhưng vẫn ở mức rất thấp là 44,5 triệu đơn vị, trị giá 1.740 tỷ đồng.

Tất cả các mã lớn, bao gồm các cổ phiếu nhóm ngân hàng, bất động sản đều giảm giá.

(Theo VietnamNet)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân