Monday, December 7, 2009

Chứng khoán trải qua tuần giao dịch đầy biến động

Mới lấy đà đi lên, các chỉ số chứng khoán "ngã khụy" trước những biến động mạnh trên thị trường tiền tệ. Dù cổ phiếu được nhận định ở mức hấp dẫn cho dài hạn, nhưng nhà đầu tư vẫn "từ chối" rót vốn tham gia.

Nhà đầu tư vừa trải qua một tuần giao dịch với nhiều sắc thái cảm xúc đan xen. Đó là cảm giác thăng hoa khi Vn-Index bứt phá khỏi mốc 510 và hoang mang khi chỉ số bay vèo xuống dưới 500 điểm. Sự gắng gượng đi lên ở phiên cuối tuần vẫn chưa đủ sức đẩy bật Vn-Index trở lại mốc quan trọng này, mà đứng tại 494,96 điểm.

Tâm trạng nhà đầu tư từ phấn khởi lao ra bán tháo, nhấn chìm bảng điện tử sàn TP HCM trong một màu đỏ rực. Song, nhờ sức bật cao ở những ngày đầu tuần, nên Vn-Index vẫn có thêm chút vốn liếng so với tuần trước, khi tăng thêm tổng cộng 4,34 điểm (1%).

Những tin đồn thất thiệt trên thị trường tiền tệ, liên quan đến việc thắt chặt tín dụng, Chính phủ bắt các ngân hàng mua trái phiếu bắt buộc với tỷ lệ lên tới 50% vốn điều lệ, cao gấp 5 lần mức yêu cầu đưa ra hồi khủng hoảng tiền tệ năm 2008... khiến tâm lý nhà đầu tư hoảng loạn, và chỉ bình tĩnh trở lại ngay khi có phản hồi từ phía Ngân hàng Nhà nước. Phiên giao dịch gần như đi ngang hôm cuối tuần thể hiện trạng thái thăm dò, dè dặt khi tham gia mua bán thời điểm này.

Tuần qua cũng là thời điểm Ủy ban chứng khoán yêu cầu chấm dứt ngay việc cho khách hàng bán chứng khoán trước ngày T+4, hoặc cho vay chứng khoán để bán, vốn đã gây bức xúc từ lâu, nhất là những cá nhân nhỏ lẻ. Động thái này nhằm tạo sự công bằng cho tất cả các đối tượng tham gia giao dịch trên sàn chứng khoán, các "đại gia" không có cơ hội xả hàng trước. Thêm vào đó, cam kết bình ổn thị trường ngoại tệ của 8 ngân hàng lớn, tín hiệu mua ròng của khối ngoại bất kể sàn chứng khoán liên tục chao đảo, đã phần nào trấn an tâm lý nhà đầu tư nội.

Dẫu vậy, những chuyển biến bất ngờ của thị trường cũng khiến không ít người chùn bước, làn sóng mua vào ào ạt như trước bị chặn. Thanh khoản lại tiếp tục thụt lùi. Khối lượng giao dịch theo phương thức báo giá bình quân trong mỗi phiên chỉ đạt 39,74 triệu cổ phiếu, tương đương 1.623 tỷ đồng, hạ 21% về khối lượng và 22% về giá trị so với trung bình tuần trước. Phần lớn nhà đầu tư đứng ngoài quan sát, cũng như đánh giá hiệu quả của chính sách vĩ mô, trước khi bắt tay mua vào.

Điểm đáng chú ý trong tuần còn là sự dịch chuyển dòng tiền giữa các nhóm cổ phiếu. Đầu tuần là sự lên ngôi của ngành tài chính ngân hàng, với tâm điểm là EIB (luôn có dư mua hàng triệu), song đã yếu thế từ giữa tuần và đến cuối tuần nhường lại vị trí dẫn dắt cho ngành bất động sản, khi DIG, SJS, NTL, TDH, HAG, HDC, LCG đều đồng loạt tăng điểm.

Theo giới phân tích, lướt sóng ngắn hạn hiện tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là khi có những thay đổi về chính sách vĩ mô, chứng khoán ngay lập tức sẽ có phản ứng, song, nếu quán triệt tư tưởng mua dần dần theo cách "ném đá dò đường", thì việc giải ngân ở thời điểm này lại hợp lý.

Năm 2009 chuẩn bị khép lại và kỳ công bố báo cáo kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết với dự kiến khả quan sẽ là động lực tốt hỗ trợ thị trường.

Nhà đầu tư nước ngoài mua ròng gần 8 triệu cổ phiếu, trị giá 353,7 tỷ đồng. Lượng gom vào tăng 3% so với tuần trước.

HNX-Index cũng biến động mạnh trong tuần, song vẫn giành thêm 3,98 điểm (2,84%) và đang đứng tại 153,39 điểm. Thanh khoản sụt giảm đáng kể, bình quân 19,7 triệu chứng khoán chuyển nhượng, trị giá 669 tỷ đồng, so với mức 24,9 triệu và 912 tỷ hồi tuần trước.

Trọn tuần, UPCoM-Index lên nhẹ 0,15 điểm. Thị trường giao dịch cổ phiếu công ty đại chúng chưa niêm yết trung bình có 162,8 triệu cổ phiếu sang tay, tương đương 2 tỷ đồng.

(Theo VnExpress)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân