Wednesday, December 9, 2009

Chứng khoán ngày 8/12: Bên bán mất kiên nhẫn?

Một bộ phận bên bán mất kiên nhẫn, bên mua vẫn chờ đợi dù khối lượng và giá trị trên HOSE có cải thiện đáng kể.

Thị trường lại cho thấy khả năng có biến động mạnh. Với người lạc quan trước chuyển biến cuối phiên hôm qua, có thể kết quả sáng nay đã gây bất ngờ. Tại một số điểm cục bộ, điển hình như PVF, cũng là một bất ngờ khó lý giải.

Nhưng thanh khoản thấp tiếp tục là lo ngại ở thời điểm này. Một bộ phận bên bán mất kiên nhẫn, không loại trừ áp lực phải giải chấp, càng tạo lợi thế cho bên mua – bên này vốn không vội vàng dù ít nhiều có hoạt động bắt đáy.

HOSE thêm một phiên qua đợt 1 chỉ với giá trị chưa đầy 100 tỷ đồng. Nỗ lực cuối ngày hôm qua không tiếp diễn, VN-Index đảo chiều sau 2 phiên tăng nhẹ, giảm 3,97 điểm trong đợt 1. Trợ lực từ nhóm bất động sản trước đó vụt tắt, cũng như vai trò ngắn ngủi của nhóm tài chính khi chuyển giao tháng 11 sang 12. Ở thời điểm này, khó tìm thấy sức tăng mạnh quá 3 phiên liên tiếp. VN-Index gần như không có trợ lực nào đáng kể, giảm mạnh về 488,47 điểm, chỉ còn cách đáy 480 điểm một bước nhỏ.

Chứng khoán đồng loạt giảm mạnh, nhưng điều này vẫn chưa kích thích bên mua vào cuộc hào hứng hơn. Phải đến phút thứ 11 của khớp lệnh liên tục con số 1.000 tỷ đồng giá trị mới hoàn thành. Có thể thấy, dù không nổi bật, từ mức điểm thấp nhất của chỉ số (485,56 điểm, giảm 13,05 điểm) đến mốc giá trị 1.000 tỷ đồng, giao dịch đã có chiều hướng nhanh hơn, thay cho bước chậm chạp quá nửa thời gian giao dịch trước đó; gần 200 tỷ đồng là con số đáng kể trong bối cảnh ảm đạm 3 phiên vừa qua. VN-Index tránh được mức thấp nhất lúc đóng cửa.

Về cuối phiên, chiều hướng đó có “mạnh” hơn để tạo được sự cải thiện đáng kể về khối lượng và giá trị so với phiên liền trước. Toàn phiên trên HOSE đã có 33,7 triệu đơn vị với 1.404 tỷ đồng giá trị; phiên hôm qua là 27,7 triệu và 1.160 tỷ đồng.

Trong sự cải thiện về khối lượng, PVF tiếp tục là hiện tượng đáng chú ý nhất. Hôm qua, cổ phiếu này tạo cú nhảy kịch trần cuối phiên với hoạt động mua vào rất mạnh của khối ngoại. Hôm nay, giá PVF có cú lội ngược dòng từ mức giảm 1.200 đồng (chỉ cách giá sàn 300 đồng) lên tham chiếu kết thúc phiên. Đáng chú ý là cổ phiếu của PVFC tiếp tục đón dòng tiền đổ mạnh từ khối ngoại khi họ mua tiếp tới 713.800 đơn vị; khối lượng chung cũng nhảy vọt lên trên 1 triệu đơn vị, gần gấp đôi phiên liền trước.

Vì sao khối ngoại mua liên tiếp mua vào mạnh như vậy, tạo trợ lực để giá PVF bám trụ thành công trong bối cảnh giá chứng khoán lớn nhỏ giảm mạnh? Câu trả lời khó đại chúng, theo những suy tính khác nhau. Còn theo lịch sử thị trường, có nhưng nguyên nhân mà đa số nhà đầu tư, đặc biệt là nhỏ lẻ, chỉ biết đến sau khi hiện tượng đã trôi qua.

Ngoài PVF, EIB cũng là mã khối ngoại mua ròng khá lớn, 350.550 đơn vị, vẫn là một dòng chảy quen thuộc kể từ khi cổ phiếu Eximbank chào sàn đến nay. Các cổ phiếu khác như HAG, VNM, GMD, VSH, PVT, VCB… cũng là điểm đến ưa thích của họ hôm nay. Điểm chung, nhà đầu tư nước ngoài đẩy mạnh mua vào những cổ phiếu lớn. Liệu điều này có gợi một tham khảo ở thời điểm hiện nay, nhất là với nhà đầu tư giá trị cho trung hạn?

Và trong phiên giảm mạnh này, diễn biến giao dịch trên của nhà đầu tư nước ngoài là điểm tích cực hiếm hoi. Họ tiếp tục mua ròng trên HOSE với 46 tỷ đồng giá trị.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân