Thursday, November 5, 2009

Giới đầu tư châu Âu lại tích cực bắt đáy

Mặt bằng giá cổ phiếu đã xuống những ngưỡng thấp, trong khi nhiều chính phủ tiếp tục duy trì các chương trình kích thích kinh tế, khiến nhà đầu tư không thể mãi đứng ngoài thị trường.

Sàn chứng khoán châu Âu hồi sinh từ mức đáy thấp nhất trong hơn một tháng. Làn sóng tranh mua cổ phiếu các ngân hàng tái diễn trên hầu hết các thị trường. Nhà đầu tư hưng phấn với kết quả kinh doanh tích cực của nhiều nhà băng trong quý III. Cổ phiếu Societe Generale - ngân hàng lớn thứ hai của Pháp, bật tăng tới 4,6%, do lợi nhuận thu về tăng gấp 2 so với cùng kỳ năm ngoái.

Chốt phiên, chỉ số tổng hợp 18 hàn thử biểu thuộc khu vực Eurozone DJ Stoxx 600 thăng hoa 1,8%, lên ngưỡng 239,13 điểm. Đồng loạt chỉ báo của 19 nhóm ngành công nghiệp thuộc chỉ số này bật xanh. Tại Anh, trước sự lạc quan sau khi chỉ số niềm tin người tiêu dùng chạm mốc cao nhất trong 16 tháng trong tháng 10, phong vũ biểu FTSE 100 khởi sắc 1,4%. Hòa chung bầu không khí sôi động, sàn chứng khoán Đức và Pháp cũng lần lượt tích lũy 1,7% và 2,4%. Giới đầu tư châu Âu hướng đến cuộc họp ngày 5/11 của ngân hàng Trung ương Anh (BOE) và Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) về sức khỏe nền kinh tế cùng như những chính sách điều hành tiền tệ trong những tháng cuối năm.

Chứng khoán châu Á cũng tăng điểm phiên đầu tiên trong 3 ngày. Nhà đầu tư tích cực mua vào cổ phiếu do mặt bằng giá đã điều chỉnh xuống những ngưỡng hợp lý, cùng tâm lý lạc quan trước lợi nhuận quý III của các ngân hàng vượt dự báo. Ngân hàng ngoại hối Hàn Quốc báo lãi 357 triệu đôla - gần gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, Westpac Banking - ngân hàng lớn thứ hai tại Australia cũng công bố mức lợi nhuận dự kiến cả năm chỉ giảm 10% so với cùng năm 2008.

Đà phục hồi của thị trường được củng cố bởi những nhận định lạc quan của Ngân hàng Thế giới (WB). WB cho rằng, khu vực kinh tế Đông Á sẽ phục hồi nhanh hơn những dự báo hồi đầu năm. Ngoại trừ Nhật Bản, Hong Kong, Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore và Ấn Độ, các nền kinh tế khác sẽ tăng trưởng trung bình 6,7%, cao hơn mức 5,7% được WB đưa ra hồi tháng 4.

Với biên độ giữa số mã tăng, giảm là 3:1, chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực châu Á MSCI phục hồi 0,9%, leo lên ngưỡng 115,27 điểm. Sắc xanh trải khắp trên hầu hết các phong vũ biểu chủ chốt.

Tại Tokyo, sàn chứng khoán mở cửa trở lại sau ngày nghỉ lễ bằng phiên lên 0,4% của chỉ số Nikkei 225, chạm mốc 9.844,31 điểm. Japan Steel Works (+10%) giữ vai trò đầu tàu kéo cổ phiếu các nhà khai mỏ đồng loạt phục hồi mạnh do giá kim loại và vàng tiếp tục tăng.

Chứng khoán Ấn Độ chấm dứt chuỗi 9 phiên đỏ lửa liên tiếp bằng việc chỉ số BSE thăng hoa 3,3%. Làn sóng tranh mua ào ạt trên bảng điện tử, trong đó, nhóm cổ phiếu tài chính dẫn đầu đà khởi sắc. Các hàn thử biểu gồm Taiwan Taiex của Đài Loan, Kospi (Hàn Quốc), và Hang Seng của Hong Kong cùng ghi điểm trong khoảng từ 2% đến 1,8%. Chỉ số Straits Times của Singapore tăng 1%. Trong khi đó, chứng khoán Trung Quốc và Australia lần lượt cộng 0,5% và 0,2% vào quỹ điểm.

Phố Wall lình xình trong ngày FED quyết định duy trì các gói cứu trợ nền kinh tế. Thị trường sớm phát tín hiệu khởi sắc sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang (FED), ông Ben Bernanke công bố báo cáo về kết quả cuộc họp 2 ngày cho thấy, sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới đang phục hồi bền vững, sức chi tiêu của người dân đã bắt đầu tăng trở lại, tuy nhiên đà tăng trưởng vẫn bị giới hạn bởi áp lực về tỷ lệ thất nghiệp cao. FED cũng cho biết sẽ tiếp tục duy trì chính sách điều hành lãi suất cho vay thấp ở mức từ 0 đến 0,25% và đồng thời đưa ra thêm gói mua các trái phiếu nợ của các tổ chức tài chính được chính phủ bảo lãnh phát hành trị giá 175 tỷ đôla.

Tuy nhiên, việc Hạ viện Mỹ thông qua dự luật buộc các ngân hàng phải hạ hạn mức tín dụng đối với lĩnh vực thẻ tín dụng, đã tác động xấu tới thị trường. Nhà đầu tư đẩy mạnh bán ra các cổ phiếu khối ngân hàng vào những giờ cuối ngày giao dịch, do lo ngại về triển vọng lợi nhuận của các nhà băng sẽ kém khả quan. Phiên hôm qua, chứng khoán Mỹ tăng điểm trong tiếc nuối khi đã có lúc chỉ số Dow bật tăng tới trên 1,5%.

Sau tiếng chuông báo kết thúc ngày giao dịch, chỉ số Dow Jones Industrial ghi 30,23 điểm, tương ứng 0,3%, lên 9.802,14 điểm. Standard & Poor 500 cộng 0,1% vào quỹ điểm, đóng cửa tại 1.046,5 điểm. Trong chiều hướng ngược lại, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite lại quay đầu điều chỉnh nhẹ 0,1%. Trên thị trường New York, biên độ dao động giữa số mã tăng, giảm là sấp xỉ ngang nhau.

(Theo VnExpress)

1 comment:

Anonymous said...

I all the time used to study article in news papers but now
as I am a user of net therefore from now I am using net for articles, thanks to web.


my website :: gof2wiki.pf-control.de

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân