Sunday, March 8, 2009

Vì sao buộc công ty chứng khoán đóng cửa đại lý nhận lệnh?

Là một trong những CTCK có nhiều đại lý nhận lệnh (ĐLNL), CTCK APEC (APECS) không khỏi bất ngờ khi Quyết định 126/2008/QĐ-BTC của Bộ Tài chính buộc CTCK phải đóng cửa các ĐLNL sau một năm văn bản này có hiệu lực. Không riêng APECS, nhiều CTCK và thành viên thị trường đã tỏ ra sững sờ khi nhận được thông tin trên.

Không đột ngột, vẫn bất ngờ

Cho đến thời điểm này, hàng trăm ĐLNL đã ra đời theo Quyết định 27/2007/QĐ-BTC về việc ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động CTCK của Bộ Tài chính.

Quyết định kể trên cho phép CTCK được thành lập ĐLNL giao dịch chứng khoán trên cơ sở hợp đồng ký với pháp nhân đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam. ĐLNL giao dịch chứng khoán được nhận lệnh và truyền lệnh về trụ sở chính hoặc chi nhánh CTCK và thực hiện công bố thông tin theo uỷ quyền của CTCK.

Tuy nhiên, theo Điều 2 Quyết định 126, sau một năm quyết định này có hiệu lực, CTCK đã lập ĐLNL phải thực hiện các thủ tục đóng cửa ĐLNL và báo cáo UBCK trước 5 ngày làm việc, kể từ ngày ĐLNL ngừng hoạt động kèm theo biên bản thanh lý hợp đồng đại lý. Có thể nói, UBCK đã dành một năm cho các CTCK chuẩn bị cho việc đóng cửa ĐLNL, nhưng quyết định trên vẫn gây bức xúc trong dư luận.

Trên thực tế, các ĐLNL ra đời chính là những cánh tay nối dài của CTCK, giúp CTCK mở rộng mạng lưới kinh doanh và "phổ cập" chứng khoán đến các vùng sâu, vùng xa. NĐT tại các vùng như Thái Nguyên, Tây Nguyên, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Đồng bằng sông Cửu Long… có thể tham gia đầu tư chứng khoán thông qua các ĐLNL.

Với cách làm gọn nhẹ và chỉ thực hiện nhận lệnh của NĐT (không quản lý tiền và chứng khoán), giao dịch chứng khoán vẫn đảm bảo tính an toàn. Công bằng nhìn nhận, chính các ĐLNL đã mang chứng khoán - một khái niệm tương đối mới mẻ - đến với người dân xa trung tâm với tư cách là một kênh đầu tư mới.

Đại diện một CTCK tỏ ra hết sức sững sờ vì quyết định kể trên, bởi trước khi ban hành đã không được sự tham gia đóng góp của các CTCK - những đối tượng chịu sự điều chỉnh trực tiếp của quyết định kể trên. "Ở các nước, mặc dù không có ĐLNL, nhưng vẫn tồn tại các văn phòng môi giới độc lập và tính chất không khác gì ĐLNL tại Việt Nam.

Chúng tôi sẽ có văn bản kiến nghị lên Bộ Tài chính, UBCK yêu cầu sửa đổi quyết định trên", vị đại diện kể trên cho biết. Ấy là chưa kể hàng trăm người làm việc tại các ĐLNL sẽ đi đâu, về đâu. Phản ứng của các CTCK cũng là điều dễ hiểu, bởi trước khi đưa ra Quyết định 126, họ không nhận được một "dự lệnh" nào cũng như không có sự giải thích cặn kẽ lý do từ cơ quan quản lý.

Sẽ nâng cấp thành phòng giao dịch?

Theo tìm hiểu của ĐTCK, sở dĩ UBCK đề nghị Bộ Tài chính quyết định đóng cửa các ĐLNL là do một số ĐLNL đã thực hiện không đúng chức năng theo quy định. Cá biệt, một số ĐLNL còn thực hiện việc nhận tiền của NĐT…, gây ra những rủi ro cũng như lo lắng cho cơ quan quản lý. Tuy nhiên, thay vì nhắc nhở, chấn chỉnh, cảnh báo, Bộ Tài chính không cho phép ĐLNL hoạt động là một quyết định mạnh và không nhận được sự đồng thuận của đa số CTCK cũng như dư luận.

Ghi nhận của ĐTCK tại các CTCK có mạng lưới ĐLNL rộng và hoạt động tương đối tốt, mang lại hiệu quả, nếu buộc phải thực hiện Quyết định 126 thì họ sẽ phải nâng cấp ĐLNL thành phòng giao dịch. Theo Quyết định 27, CTCK muốn lập phòng giao dịch phải được UBCK chấp thuận. Phòng giao dịch phải đáp ứng điều kiện có trụ sở và trang bị, thiết bị phục vụ giao dịch chứng khoán, công bố thông tin, có thiết bị lưu trữ chứng khoán.

Đặc biệt, trưởng phòng giao dịch phải có chứng chỉ hành nghề chứng khoán cho nghiệp vụ môi giới chứng khoán và tối thiểu một người hành nghề chứng khoán phù hợp với nghiệp vụ môi giới chứng khoán, tư vấn đầu tư chứng khoán. Hồ sơ đề nghị lập phòng giao dịch cũng cần nhiều hơn như: giấy đề nghị lập phòng giao dịch, văn bản thuyết minh sự cần thiết lập phòng giao dịch kèm theo các quy trình thực hiện các nghiệp vụ tại phòng giao dịch...

Có thể nói, việc đóng cửa ĐLNL và nâng cấp thành phòng giao dịch với các chức năng: môi giới, tư vấn đầu tư, lưu ký chứng khoán sẽ an toàn và chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, trong khi CTCK đang suy giảm doanh thu dẫn đến khó khăn tài chính, công việc trên sẽ rất tốn kém.

Một trong những điều kiện thành lập phòng giao dịch là yêu cầu nhiều nhân sự hơn ĐLNL càng đẩy CTCK vào tình thế khó khăn, bởi bản thân họ đã và đang phải cắt giảm nhân sự do thiếu tiền trả lương. Sẽ là hợp lý hơn nếu Bộ Tài chính cho phép ĐLNL tồn tại và “quản” bằng những điều kiện chặt chẽ hơn cũng như xử phạt thật nghiêm các ĐLNL không tuân thủ quy định.

* Bà Bùi Thị Thanh Hương, Trưởng ban Quản lý kinh doanh, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK)

Trước khi đưa yêu cầu CTCK đóng cửa đại lý nhận lệnh (ĐLNL) vào dự thảo Quyết định 126/2008/QĐ-BTC trình Bộ Tài chính ban hành, UBCK đã cân nhắc rất kỹ và cũng lấy ý kiến từ các CTCK, Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán. Tại sao UBCK lại yêu cầu như vậy?

Qua kiểm tra hoạt động ĐLNL của các CTCK, chúng tôi thấy tại một số nơi, CTCK kiểm soát ĐLNL rất lỏng lẻo. Theo Quyết định số 27/2007/QĐ-BTC về Quy chế tổ chức và hoạt động của CTCK, ĐLNL chỉ có chức năng nhận và chuyển lệnh của NĐT tới CTCK, nhưng nhiều đại lý đã thực hiện nhận tiền, chứng khoán của NĐT, thanh toán chi phí, cho phép NĐT rút tiền từ tài khoản…, chức năng không khác gì một phòng giao dịch. Những trường hợp ĐLNL vi phạm, chúng tôi đã chuyển Thanh tra Chứng khoán xem xét, xử lý.

Điều đáng nói là những CTCK đó dù được nhắc nhở vẫn không chấn chỉnh. Đến thời điểm này, những vi phạm đó chưa dẫn tới hậu quả xấu đến tài sản của NĐT, song UBCK cần ngăn chặn trước để bảo vệ lợi ích NĐT, đồng thời cũng nhằm bảo vệ lợi ích của CTCK và tính an toàn của cả hệ thống. Tuy chưa có thống kê, song đánh giá sơ bộ cho thấy, hoạt động của các ĐLNL cũng không hẳn có hiệu quả cao; thắt chặt hoạt động này, CTCK nên tập trung cho hoạt động chính tại trụ sở, chi nhánh và phòng giao dịch.

TTCK nhiều nước trong khu vực không có hình thức ĐLNL, Luật Chứng khoán cũng không quy định cho phép hình thức này. Tại Việt Nam, ĐLNL được mở ra với mục đích tạo điều kiện cho cổ đông, NĐT ở những vùng xa trung tâm, trụ sở chi nhánh của các CTCK có thể giao dịch chứng khoán. Nay hình thức giao dịch trực tuyến đã phổ biến, hơn nữa các sở GDCK đang dần mở rộng giao dịch không sàn, giao dịch từ xa, mô hình ĐLNL không còn phù hợp nữa. Bên cạnh đó, CTCK có tới 1 năm để thực hiện quy định này.

(Theo DTCK)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân