Môi giới chứng khoán (broker) đang ngày càng hứa hẹn những điều hấp dẫn. Hấp dẫn bởi sự mạo hiểm có thể gặp phải khi đưa ra lời khuyên cho khách hàng của mình, hấp dẫn bởi tính quyết đoán, và tất nhiên là cả mức thù lao cũng không hề ít hấp dẫn chút nào.
Môi giới chứng khoán là ai?
Hình ảnh quen thuộc của những người môi giới chứng khoán này là luôn miệng tư vấn cho khách hàng với thời lượng giao dịch 24/24 và bằng ít nhất 3 điện thoại di động. Đấy là do công việc chính của nhà môi giới là tiếp khách và tư vấn. Vì thế, đối với những broker chuyên nghiệp, mối quan hệ rộng trên mọi lĩnh vực là điều tất nhiên phải làm được...
Trên một sàn chứng khoán mỗi ngày có đến hàng ngàn broker, thường là 1 kèm 1 với chủ đầu tư. Các nhà môi giới chứng khoán sẽ làm thay công việc của các nhà đầu tư. Nhiệm vụ của người môi giới chứng khoán là tư vấn cho khách hàng của mình trong những giao dịch chứng khoán, phân tích và giải thích về phương thức hoạt động của thị trường chứng khoán, thu thập thông tin để giúp họ có sự đầu tư tốt nhất.
Khi được ủy thác giao dịch, nhà môi giới chứng khoán sẽ liên lạc với sàn giao dịch. Khi giao dịch được tiến hành, mà môi giới thông báo tên người giao dịch và giá cả giao dịch. Người mua sẽ trả tiền cho cổ phiếu họ đã mua và nhà môi giới tiến hành thông tin cho người mua về mã số của cổ phiếu.
Do vậy, muốn thành công, những người làm nghề môi giới này phải biết chăm sóc khách hàng, thường xuyên liên lạc thông báo những tin nóng cho các nhà đầu tư để giúp họ kịp đưa ra những quyết định mua hay bán.
Thu thập từ nghề này cũng dao động tùy vào năng lực của người môi giới. Ngoài lương cơ bản, tiền thưởng của công ty, các broker còn có thể được nhận khoản tiền thưởng thêm từ những phi vụ môi giới giúp nhà đầu tư trúng "quả đậm" hay hưởng tiền chênh lệch doanh số. Lương trung bình của một nhân viên môi giới chứng khoán thường ở mức 70.000-80.000 USD/năm, còn mức tối đa thì không có giới hạn.
Hiện nay, ở các công ty lớn, do chưa đủ nguồn nhân lực nên thường một nhân viên phải tư vấn cho cả chục nhà đầu tư. Một nhà môi giới có thâm niên đã từng phát biểu: Trước tiên bạn phải nghiên cứu kỹ quy luật thị trường và sở thích của bản thân mình. Nếu chỉ chú tâm đến việc kiếm tiền, bạn không thể tiến xa trong nghề môi giới chứng khoán.
Môi giới chứng khoán = Giỏi + Trung thực
Một nhà môi giới chứng khoán giỏi và chuyên nghiệp thực thụ đòi hỏi nhiều tố chất có thể nói là khá cao so với các nghề môi giới tương tự. Điều đầu tiên, tất nhiên, một nhà môi giới chứng khoán buộc phải có kiến thức giỏi về thị trường chứng khoán.
Nghề môi giới chứng khoán trên mạng đang ngày càng khẳng định được chỗ đứng của nó. Nhà đầu tư số một thế giới Warren Buffet từng nhận xét: "Tôi chỉ trả tiền để mua 3 thứ ở trên mạng: báo Wall Street Journal, môi giới chứng khoán trên mạng và những cuốn sách mua từ mạng mua bán trực tuyến Amazon.com".
Thị trường chứng khoán có những biến động và thay đổi sâu sắc qua từng giờ từng phút, vì thế người môi giới chứng khoán phải cực kỳ nhanh nhạy nắm bắt thông tin, dựa trên những kiến thức và hiểu biết về thị trường chứng khoán để đưa ra những lời tư vấn kịp thời và đúng đắn.
Mọi lời tư vấn sai lệch đều có thể dẫn đến những hậu quả kinh tế vô cùng nghiêm trọng. Để đảm bảo cho những quyết định của mình đều là những quyết định sáng suốt, mang lại những lợi ích kinh tế khổng lồ cho nhà đầu tư, những broker phải không ngừng học hỏi, từ sách vở và từ chính thực tế làm việc.
Không những thế, một broker giỏi còn phải biết lắng nghe khách hàng. Điều này không kém phần quan trọng quyết định đến tương lai lâu dài của nhà môi giới chứng khoán.
Có nhiều nhà đầu tư, nghe lời broker mua bán chứng khoán, nếu thắng thì broker đó sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ nhà đầu tư nhưng nếu thua thì nhà môi giới chứng khoán cũng sẽ nhận lại những hậu quả rắc rối từ phía những nhà đầu tư. Nếu không biết dàn xếp một cách khéo léo thì sẽ rất dễ xảy ra những chuyện không hay.
Bên cạnh hình ảnh broker thân thiện, nghề này còn đòi hỏi đạo đức nghề nghiệp nhất định, đặc biệt là tính trung thực. Bản thân thị trường chứng khoán có nhiều rủi ro, không phải ai mua cổ phiếu cũng thắng. Nhà đầu tư đặt rất nhiều kì vọng vào một người môi giới chứng khoán có nhiều kinh nghiệm và lòng trung thực. Vì thế, ngoài khả năng phân tích tài chính, các broker cần tôn trọng sự trung thực, tính minh bạch khi cung cấp thông tin cho khách hàng.
Môi giới qua internet, tại sao không?
Giao dịch cổ phiếu có lịch sử từ vài thế kỷ nay. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, giờ đây họ có thể giao dịch trên máy tính thông qua mạng Internet, một cách thức nhanh chóng và tiết kiệm khá nhiều chi phí.
Những nhà môi giới chứng khoán kiểu này trong những năm qua đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành công nghiệp chứng khoán Mỹ. Họ là những người ngồi trước máy tính, tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin và hệ thống giao dịch chứng khoán điện tử để giúp khách hàng đặt lệnh mua bán chứng khoán.
Các nhà môi giới chứng khoán trên mạng sẽ được hưởng chi phí cho các giao dịch chứng khoán họ thực hiện giúp khách hàng. Họ cho rằng mình có một ưu thế vượt trội so với các nhà môi giới tại các sàn giao dịch chứng khoán thông thường là: chi phí giao dịch rẻ hơn. Kênh truyền hình CNBC nổi tiếng của Mỹ gần đây có chào giá môi giới cho một giao dịch chỉ với giá 8 USD, trong khi đó theo cách thức thông thường thì phải mất tới 200 USD. Tuy vậy, theo kết quả điều tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ, phí hoa hồng của các nhà môi giới áp dụng đối với các loại cổ phiếu IPO đắt khách là khác nhau rất xa.
Trên thực tế, chi phí giao dịch thực sự nếu bạn nhờ đến các nhà môi giới chứng khoán trên mạng sẽ không thấp như bạn tưởng so với công việc môi giới thông thường. Mức chênh lệch là 0,25%, tức khoảng 64 USD cho một giao dịch có số lượng là 500 cổ phiếu. Quả thật, môi giới chứng khoán ngày nay đã trở thành một nghề hấp dẫn với những khoản tiền dễ kiếm.
* Những người môi giới chứng khoán giúp cho sự thành công của giao dịch. Nếu không có sự giúp đỡ của họ, chủ đầu tư có thể phải bỏ ra chi phi gấp mười lần để thương lượng thành công. Vì thế, thù lao cho các broker là một khoản chi phí bắt buộc cho những giao dịch lớn. Chủ đầu tư phải luôn xác định rằng việc giao dịch với những nhà môi giới chứng khoán luôn tốn kém một khoản phí hợp lí nào đó. Chẳng hạn, khi tiến hành giao dịch 10.000 USD, họ phải sẵn sàng cho việc chiết khấu 50 USD cho nhà môi giới.
(Theo DanOng)
Môi giới chứng khoán là ai?
Hình ảnh quen thuộc của những người môi giới chứng khoán này là luôn miệng tư vấn cho khách hàng với thời lượng giao dịch 24/24 và bằng ít nhất 3 điện thoại di động. Đấy là do công việc chính của nhà môi giới là tiếp khách và tư vấn. Vì thế, đối với những broker chuyên nghiệp, mối quan hệ rộng trên mọi lĩnh vực là điều tất nhiên phải làm được...
Trên một sàn chứng khoán mỗi ngày có đến hàng ngàn broker, thường là 1 kèm 1 với chủ đầu tư. Các nhà môi giới chứng khoán sẽ làm thay công việc của các nhà đầu tư. Nhiệm vụ của người môi giới chứng khoán là tư vấn cho khách hàng của mình trong những giao dịch chứng khoán, phân tích và giải thích về phương thức hoạt động của thị trường chứng khoán, thu thập thông tin để giúp họ có sự đầu tư tốt nhất.
Khi được ủy thác giao dịch, nhà môi giới chứng khoán sẽ liên lạc với sàn giao dịch. Khi giao dịch được tiến hành, mà môi giới thông báo tên người giao dịch và giá cả giao dịch. Người mua sẽ trả tiền cho cổ phiếu họ đã mua và nhà môi giới tiến hành thông tin cho người mua về mã số của cổ phiếu.
Do vậy, muốn thành công, những người làm nghề môi giới này phải biết chăm sóc khách hàng, thường xuyên liên lạc thông báo những tin nóng cho các nhà đầu tư để giúp họ kịp đưa ra những quyết định mua hay bán.
Thu thập từ nghề này cũng dao động tùy vào năng lực của người môi giới. Ngoài lương cơ bản, tiền thưởng của công ty, các broker còn có thể được nhận khoản tiền thưởng thêm từ những phi vụ môi giới giúp nhà đầu tư trúng "quả đậm" hay hưởng tiền chênh lệch doanh số. Lương trung bình của một nhân viên môi giới chứng khoán thường ở mức 70.000-80.000 USD/năm, còn mức tối đa thì không có giới hạn.
Hiện nay, ở các công ty lớn, do chưa đủ nguồn nhân lực nên thường một nhân viên phải tư vấn cho cả chục nhà đầu tư. Một nhà môi giới có thâm niên đã từng phát biểu: Trước tiên bạn phải nghiên cứu kỹ quy luật thị trường và sở thích của bản thân mình. Nếu chỉ chú tâm đến việc kiếm tiền, bạn không thể tiến xa trong nghề môi giới chứng khoán.
Môi giới chứng khoán = Giỏi + Trung thực
Một nhà môi giới chứng khoán giỏi và chuyên nghiệp thực thụ đòi hỏi nhiều tố chất có thể nói là khá cao so với các nghề môi giới tương tự. Điều đầu tiên, tất nhiên, một nhà môi giới chứng khoán buộc phải có kiến thức giỏi về thị trường chứng khoán.
Nghề môi giới chứng khoán trên mạng đang ngày càng khẳng định được chỗ đứng của nó. Nhà đầu tư số một thế giới Warren Buffet từng nhận xét: "Tôi chỉ trả tiền để mua 3 thứ ở trên mạng: báo Wall Street Journal, môi giới chứng khoán trên mạng và những cuốn sách mua từ mạng mua bán trực tuyến Amazon.com".
Thị trường chứng khoán có những biến động và thay đổi sâu sắc qua từng giờ từng phút, vì thế người môi giới chứng khoán phải cực kỳ nhanh nhạy nắm bắt thông tin, dựa trên những kiến thức và hiểu biết về thị trường chứng khoán để đưa ra những lời tư vấn kịp thời và đúng đắn.
Mọi lời tư vấn sai lệch đều có thể dẫn đến những hậu quả kinh tế vô cùng nghiêm trọng. Để đảm bảo cho những quyết định của mình đều là những quyết định sáng suốt, mang lại những lợi ích kinh tế khổng lồ cho nhà đầu tư, những broker phải không ngừng học hỏi, từ sách vở và từ chính thực tế làm việc.
Không những thế, một broker giỏi còn phải biết lắng nghe khách hàng. Điều này không kém phần quan trọng quyết định đến tương lai lâu dài của nhà môi giới chứng khoán.
Có nhiều nhà đầu tư, nghe lời broker mua bán chứng khoán, nếu thắng thì broker đó sẽ thu được rất nhiều lợi ích từ nhà đầu tư nhưng nếu thua thì nhà môi giới chứng khoán cũng sẽ nhận lại những hậu quả rắc rối từ phía những nhà đầu tư. Nếu không biết dàn xếp một cách khéo léo thì sẽ rất dễ xảy ra những chuyện không hay.
Bên cạnh hình ảnh broker thân thiện, nghề này còn đòi hỏi đạo đức nghề nghiệp nhất định, đặc biệt là tính trung thực. Bản thân thị trường chứng khoán có nhiều rủi ro, không phải ai mua cổ phiếu cũng thắng. Nhà đầu tư đặt rất nhiều kì vọng vào một người môi giới chứng khoán có nhiều kinh nghiệm và lòng trung thực. Vì thế, ngoài khả năng phân tích tài chính, các broker cần tôn trọng sự trung thực, tính minh bạch khi cung cấp thông tin cho khách hàng.
Môi giới qua internet, tại sao không?
Giao dịch cổ phiếu có lịch sử từ vài thế kỷ nay. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ, giờ đây họ có thể giao dịch trên máy tính thông qua mạng Internet, một cách thức nhanh chóng và tiết kiệm khá nhiều chi phí.
Những nhà môi giới chứng khoán kiểu này trong những năm qua đã giúp thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành công nghiệp chứng khoán Mỹ. Họ là những người ngồi trước máy tính, tận dụng ưu thế của công nghệ thông tin và hệ thống giao dịch chứng khoán điện tử để giúp khách hàng đặt lệnh mua bán chứng khoán.
Các nhà môi giới chứng khoán trên mạng sẽ được hưởng chi phí cho các giao dịch chứng khoán họ thực hiện giúp khách hàng. Họ cho rằng mình có một ưu thế vượt trội so với các nhà môi giới tại các sàn giao dịch chứng khoán thông thường là: chi phí giao dịch rẻ hơn. Kênh truyền hình CNBC nổi tiếng của Mỹ gần đây có chào giá môi giới cho một giao dịch chỉ với giá 8 USD, trong khi đó theo cách thức thông thường thì phải mất tới 200 USD. Tuy vậy, theo kết quả điều tra của Ủy ban Chứng khoán Mỹ, phí hoa hồng của các nhà môi giới áp dụng đối với các loại cổ phiếu IPO đắt khách là khác nhau rất xa.
Trên thực tế, chi phí giao dịch thực sự nếu bạn nhờ đến các nhà môi giới chứng khoán trên mạng sẽ không thấp như bạn tưởng so với công việc môi giới thông thường. Mức chênh lệch là 0,25%, tức khoảng 64 USD cho một giao dịch có số lượng là 500 cổ phiếu. Quả thật, môi giới chứng khoán ngày nay đã trở thành một nghề hấp dẫn với những khoản tiền dễ kiếm.
* Những người môi giới chứng khoán giúp cho sự thành công của giao dịch. Nếu không có sự giúp đỡ của họ, chủ đầu tư có thể phải bỏ ra chi phi gấp mười lần để thương lượng thành công. Vì thế, thù lao cho các broker là một khoản chi phí bắt buộc cho những giao dịch lớn. Chủ đầu tư phải luôn xác định rằng việc giao dịch với những nhà môi giới chứng khoán luôn tốn kém một khoản phí hợp lí nào đó. Chẳng hạn, khi tiến hành giao dịch 10.000 USD, họ phải sẵn sàng cho việc chiết khấu 50 USD cho nhà môi giới.
(Theo DanOng)
No comments:
Post a Comment