Wednesday, December 9, 2009

Nhà đầu tư hoài nghi về đà phục hồi kinh tế thế giới

Làn sóng tháo hàng dâng cao bất chấp những cam kết duy trì ổn định nền kinh tế của chính phủ các quốc gia. Nhà đầu tư thất vọng trước những biến động bất thường của đồng đôla, giá vàng và dầu mỏ

Như vậy, sau 2 phiên đi ngang, chứng khoán Mỹ đã trải qua phiên điều chỉnh khá mạnh ngày hôm qua, khi cả 3 chỉ số chính lao dốc ngay từ những phút đầu ngày giao dịch. Nhà đầu tư hoang mang trước những nhận định hoài nghi của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) Ben Bernanke về sức khỏe nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bài phát biểu hôm đầu tuần. Đồng đôla mạnh lên bất chấp những cam kết của chủ tịch Bernanke trong việc duy trì chính sách lãi suất cho vay ở mức thấp kỷ lục trong năm 2010, xóa đi những nỗ lực phục hồi của giá dầu và vàng trên thị trường hàng hóa NYMEX.

Thị trường phát tín hiệu đánh lên sau khi Tổng thống Obama hé lộ những chương trình ưu đãi đầu tiên trong kế hoạch kích thích nền kinh tế mới nhất đang được Nhà Trắng bàn thảo, giúp phố Wall co hẹp đáng kể biên độ điều chỉnh. Tuy nhiên, chính sự thận trọng của một bộ phận lớn nhà đầu tư lại đẩy thị trường quay đầu giảm mạnh trước làn sóng chốt lời dâng cao.

Khép lại phiên giao dịch với nhiều cảm xúc, chỉ số Dow Jones Industrial mất 104,14 điểm, tương ứng 1%, xuống ngưỡng 10.285,97 điểm. Có 29 trên tổng số 30 mã cổ phiếu thuộc chỉ số này đóng cửa ở mức điểm âm, trong đó Bank of America dẫn đầu đà giảm điểm. Cùng chịu mức điều chỉnh 1%, hàn thử biểu Standard & Poor 500 chốt ở 1.091,94 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite thu hẹp biên độ giao động xuống 0,7%, lùi về ngưỡng 2.172,99 điểm.

Ở bờ kia Đại Tây Dương, chứng khoán châu Âu cũng điều chỉnh mạnh. Nhà đầu tư hoang mang sau khi Cơ quan thống kê Trung ương Đức cho biết, sản xuất công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất khu vực Eurozone bất ngờ giảm tháng đầu tiên trong 3 tháng ở tháng 10. Theo đó, tổng sản phẩm sụt 1,8% so với tháng 9 – trái chiều với những dự báo tăng trong khoảng 1% của các chuyên gia kinh tế.

Chốt phiên, chỉ số tổng hợp 18 hàn thử biểu khu vực DJ Stoxx 600 bốc hơi 1,6%, lùi về 244,01 điểm. Có 18 trên tổng số 19 chỉ báo nhóm ngành công nghiệp thuộc chỉ số này rơi vào gam đỏ. Nhà đầu tư ào ạt cắt lỗ cổ phiếu các ngân hàng trước những lo ngại về khả năng thanh toán nợ của Chính phủ Hy Lạp. Ngày hôm qua, hãng xếp hạng tín dụng Fitch Ratings đánh tụt trái phiếu Hy Lạp. Bầu không khí giao dịch ảm đạm bao trùm trên tất cả các sàn cổ phiếu. Chứng khoán Pháp hạ 1,4%, trong khi đó, thị trường Anh và Đức cùng trượt 1,7%.

Trong khi đó, chứng khoán châu Á lại lình xình trong ngày Chính phủ Nhật thông qua gói kích thích kinh tế đầu tiên dưới thời tân Thủ tướng Yukio Hatoyama, trị giá 81 tỷ đôla. Tại Tokyo, phong vũ biểu Nikkei 225 bất ngờ điều chỉnh phiên đầu tiên trong 7 ngày, đóng cửa hạ 0,3%. Nhà đầu tư đẩy mạnh chốt lời tại nhóm cổ phiếu các công ty xuất khẩu sau khi đã có một chu kỳ tăng giá khá mạnh nhờ những cam kết duy trì đồng yen yếu của Ngân hàng Trung ương (BOJ). Theo báo cáo của văn phòng nội các Nhật Bản, số doanh nghiệp nộp đơn xin bảo hộ phá sản tiếp tục sụt giảm tháng thứ tư liên tiếp trong tháng 11, xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm.

Với biên độ giao động giữa số mã giảm, tăng là 5:4, chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI thay đổi gần như không đáng kể so với phiên trước đó một ngày, chốt tại 120,61 điểm. Như vậy, tính từ mức đáy được thiết lập ngày 9/3, chỉ số này đã phục hồi 71% giá trị.

Phiên hôm qua, chứng khoán Trung Quốc và Hong Kong là 2 thị trường chịu áp lức điều chỉnh mạnh nhất trong số 8 thị trường chủ chốt trong khu vực, khi lần lượt đóng cửa giảm 1,1% và 1,2%. Cũng không nằm ngoài xu thế chung, các chỉ số gồm Kospi của Hàn Quốc, Taiwan Taiex (Đài Loan) và S&P ASX 200 của Australia cùng mất điểm nhẹ trong khoảng từ 0,3% đến 0,1%. Tại Sydney, chỉ số niềm tin của nhà đầu tư tiếp tục tăng trong tháng 11, leo lên ngưỡng cao nhất trong hơn 7 năm, củng cố niềm tin vào triển vọng phục hồi của nền kinh tế đầu tàu châu Đại Dương. Trong chiều hướng tích cực hơn, chứng khoán Ấn Độ khởi sắc trở lại sau phiên ngã ngựa trước đó một ngày, chỉ số BSE thăng hoa 1,4%. Chứng khoán Singapore phục hồi 0,3% vào cuối ngày.

(Theo VnExpress)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân