Wednesday, December 9, 2009

Dow Jones mất hơn 100 điểm do nỗi lo kinh tế khắp thế giới

TTCK mất điểm, giá vàng, dầu hạ, đồng USD tăng giá sau tin xấu từ Dubai; Hy Lạp bị hạ xếp hạng tín dụng; sản xuất công nghiệp Đức đi xuống.

Chỉ số S&P 500 hạ 1% xuống mức 1.091,94 điểm tại thị trường New York và như vậy có mức giảm sâu nhất từ ngày 27/11/2009.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones hạ 104,14 điểm tương đương 1% xuống mức 10.285,97 điểm.

29/30 cổ phiếu thuộc chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm điểm.

Cứ 4 cổ phiếu giảm điểm thì có 1 cổ phiếu tăng điểm trên sàn New York.

Thị trường chứng khoán châu Âu và châu Á cũng mất điểm trong phiên hôm qua. Nhật công bố kế hoạch 81 tỷ USD kích thích kinh tế.

Ngày thứ Ba, các chỉ số chính trên thị trường Mỹ giảm điểm ngay từ đầu phiên, đà mất điểm duy trì trong suốt phiên giao dịch.

Cổ phiếu nhóm ngành sản xuất hàng hóa giảm điểm sâu nhất sau khi đồng USD hồi phục, giá dầu rơi xuống mức thấp nhất trong 8 tuần và có 3 ngày giảm sâu nhất trong hơn 1 năm.

Phiên ngày thứ Ba, cổ phiếu các nhóm ngành đồng loạt giảm điểm sâu. Cổ phiếu các công ty sản xuất hàng hóa giảm 2,01%, cổ phiếu tài chính giảm 1,21%, cổ phiếu năng lượng giảm 1,95%. JP Morgan cho biết thua lỗ trong lĩnh vực thẻ tín dụng và cho vay mua nhà có thể tăng cao trong năm 2010.

Ông Stanley Nabi, phó chủ tịch một tổ chức quản lý quỹ tại New York, nhận xét: “Lo ngại về những vấn đề tại Dubai và nhiều nước khác có thể ảnh hưởng tới các tổ chức tài chính thế giới nói chung đang đè nặng thị trường.”

Diễn biến 3 chỉ số chính trên thị trường Mỹ phiên ngày 08/12 (Nguồn: Google Finance)

Phiên đầu tuần, thị trường Mỹ mất điểm sau khi nhà đầu tư cho rằng kinh tế Mỹ tăng trưởng không đủ nhanh để các ngân hàng có thể được bảo vệ khỏi những khoản thiệt hại từ thua lỗ trên thị trường bất động sản thương mại. Cổ phiếu nhóm ngành tài chính giảm điểm sâu nhất sau khi chủ tịch FED cho rằng kinh tế đương đầu với nhiều thách thức.

Lãi suất cơ bản ở mức thấp và kế hoạch chi tiêu cứu kinh tế với tổng số tiền lên tới 12 nghìn tỷ USD của chính phủ trên khắp thế giới đã giúp chỉ số S&P 500 tăng 61% từ đáy thấp ngày 09/03.

Chuyên gia phân tích thị trường thuộc Goldman Sachs dự báo trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm 2010, chỉ số S&P 500 có thể tăng thêm 13% bởi lãi suất cơ bản vẫn ở mức thấp, tăng trưởng doanh thu cao, nhà đầu tư rót tiền vào chứng khoán Mỹ.

Nỗi lo về xếp hạng tín dụng

Cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch hạ một bậc xếp hạng tín dụng của Hy Lạp xuống mức BBB+ - mức thấp thứ ba trong phạm vi đầu tư, triển vọng tiêu cực, Standard & Poor’s cho biết xếp hạng của Hy Lạp hiện đang được xem xét.

Cơ quan xếp hạng tín dụng Moody, cơ quan xếp hạng tín dụng lớn thứ 3, hôm nay cho rằng khi vấn đề tài chính công ngày một đi xuống tại Mỹ và Anh, xếp hạng nợ Aaa của hai nước này có thể bị điều chỉnh.

Độ tin cậy của các khoản nợ nước ngoài được nhấn mạnh từ ngày 25/11 khi Dubai World, một tập đoàn đầu tư nhà nước cho biết đang cố gắng thương thuyết giãn các khoản nợ. Từ đó đến nay, Dubai World cho biết đang thương thảo để tái cơ cấu lại 26 tỷ USD các khoản nợ.

Nakheel PJSC công bố thua lỗ trong nửa đầu năm nay là 3,65 tỷ USD bởi doanh thu giảm và thiệt hại về giá trị một số bất động sản.

Theo tính toán của Morgan Stanley, tổng giá trị các khoản nợ mà Dubai World đề nghị tái cơ cấu có thể tăng gấp đôi lên 46,7 tỷ USD bởi phần lớn công ty trực thuộc cần đến hỗ trợ để trả nợ.

Bất ổn trên thị trường Mỹ đang tăng cao

Bất ổn trên thị trường chứng khoán Mỹ tăng cao trong tháng 11/2008, chỉ số biến động giao dịch quyền chọn (CBOE) leo lên mức cao 80,86 sau vụ việc sụp đổ của ngân hàng Lehman Brothers dẫn đến việc tổ chức tài chính trên toàn cầu thua lỗ tới 1,72 nghìn tỷ USD.

Trong phiên hôm qua, chỉ số CBOE hay còn gọi là chỉ số đo bất ổn trên thị trường chứng khoán Mỹ, tăng 7,2% lên mức 23,69 điểm.

Thông tin kinh tế Mỹ trong tuần

Ngày thứ Tư: Báo cáo về dự trữ năng lượng Mỹ

Ngày thứ Năm: Báo cáo về thương mại Mỹ, số lượng người Mỹ thất nghiệp lần đầu tính theo tuần

Ngày thứ Sáu: Doanh số bán lẻ Mỹ, chỉ số giá xuất khẩu và nhập khẩu, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ, trữ lượng hàng tồn kho doanh nghiệp Mỹ.

(Theo Bloomberg, Reuters)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân