Friday, December 4, 2009

Chứng khoán ngày 4/12: Ảm đạm cuối tuần

Thị trường ở thế giằng co, cung – cầu cân bằng, khối lượng và giá trị giao dịch tại hai sàn cùng sụt giảm khá mạnh.

Một phiên sàn HOSE mở cửa với con số dưới 100 tỷ đồng giá trị trong đợt 1. Và cũng phải sau 10h con số 1.000 tỷ đồng giá trị mới được xác lập. Toàn phiên, khối lượng tại đây tiếp tục sụt giảm so với phiên trước, mất 17,9%, giá trị cũng giảm 12,8%; đạt 34,8 triệu đơn vị với 1.472 tỷ đồng.

Trên HNX cũng là con số nghèo nàn, khối lượng giao dịch chỉ có 13,3 triệu cổ phiếu với 452,47 tỷ đồng giá trị; so với phiên trước giảm tới 29% về khối lượng và giảm 29,9% về giá trị giao dịch.

Ảm đạm về khối lượng và giá trị trên cả hai sàn, nhưng hai chỉ số giá đã cùng tăng điểm, dù chỉ là mức tăng rất nhẹ. VN-Index tăng 0,16 điểm, HNX-Index tăng 0,39 điểm.

Trước thềm phiên này, thị trường Phố Wall giảm điểm có thể là một yếu tố bất lợi; tuy nhiên, mối quan hệ giữa thị trường trong nước và thế giới có vẻ mờ nhạt trong thời gian gần đây. Trong khi nhiều yếu tố và thông tin nội tại trong nước trở nên nổi bật hơn.

Vẫn là thị trường của tin đồn, nhưng có thể thấy phản ứng của Ủy ban Chứng khoán và Ngân hàng Nhà nước gần đây đã nhanh hơn. Điều này giúp hạn chế những tác động của tin đồn thất thiệt đối với thị trường, và cũng góp phần giữ niềm tin ổn định hơn cho nhà đầu tư; bởi theo quan điểm của một số nhà phân tích, tin đồn “phát triển” đồng nghĩa với niềm tin bị lung lay.

Quan trọng hơn, mối quan tâm của nhà đầu tư trong các cuộc thảo luận sáng nay chủ yếu hướng về cuộc họp bàn của Ủy ban Chứng khoán liên quan đến việc rút ngắn kỳ thanh toán T+, xem xét cơ chế giao dịch mua – bán cùng loại chứng khoán trong phiên… Dù những thay đổi này đang được thảo luận và xem xét, nhưng những nội dung này đang đúng với mong đợi của nhiều nhà đầu tư.

Trở lại phiên sáng nay, mặc dù khối lượng và giá trị giao dịch thấp, giao dịch ảm đạm hơn nhưng không vì thế loại trừ những biến động. VN-Index đạt mức cao nhất 499,98 điểm trong phút đầu tiên của khớp lệnh liên tục và nguồn tiền vào cuộc chưa chẵn 100 tỷ. Con số đó suýt soát mốc tâm lý 500 điểm, nhưng sự tròn trĩnh đó không thể đạt trong phiên, dù có thể không nhiều ý nghĩa. Điều được quan tâm hơn là sức tăng của chỉ số không tạo lực đẩy để nguồn tiền vào cuộc, hoạt động đẩy giá lên cũng không mạnh mẽ như phiên liền trước. Thậm chí chỉ 15 phút sau đó VN-Index trượt dần và đảo chiều.

Tuy nhiên, trong phiên khá cân bằng cung – cầu (64,7 triệu đơn vị đặt mua, 63 triệu đơn vị đặt bán), lượng cầu được “phân bổ” khá tập trung ở một số cổ phiếu lớn; điều này cũng có thể thấy trên HNX. Có thể thấy sức cầu vẫn vượt cung khá lớn (trong khuôn khổ phiên hôm nay) tại những cổ phiếu lớn như VCB, HPG, PVF, REE, DPM, VNM, PPC… nhưng chủ yếu là chỉ chấp nhận ở những mức giá thấp.

Đến phiên này, có thể thấy vai trò hỗ trợ của nhóm cổ phiếu ngân hàng vừa qua quá ngắn ngủi. Thay vào đó là sự lên tiếng của nhóm bất động sản với SJS bằng một phiên chiếm trần trắng dư bán và khối lượng giao dịch tăng vọt, đạt trên 1 triệu đơn vị; HAG, TDH, NTL, BCI, HBC… cũng đồng loạt tăng khá mạnh. Ngoài ra, MSN cũng có sự lên tiếng đáng chú ý với giá kịch trần hiếm thấy kể từ ngày chào sàn… VN-Index kịp tăng trở lại vào những phút cuối.

Trên HNX, nhiều cổ phiếu nhóm xây dựng, bất động sản cũng đang nỗ lực tăng giá trở lại, cùng với những cổ phiếu lớn như PVS, BVS, NTP, VNR… hỗ trợ HNX-Index.

Hôm nay, trên HOSE, khối đầu tư nước ngoài đánh dấu sự ngắt quãng hướng mua ròng sau 20 phiên liên tiếp vừa qua, nhưng chỉ bán ròng nhẹ với 20 tỷ đồng giá trị. Họ cũng bán ròng khoảng 9 tỷ đồng trên HNX.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân