Thursday, December 3, 2009

Chứng khoán ngày 3/12: "Thót tim" với rung lắc

Hiếm có phiên giao dịch nào có mức độ đè giá và đẩy giá liên tục như hôm nay. Cú rung lắc đối với những nhà đầu tư bắt đáy hôm 27/11 thực sự mạnh.

Hôm nay là ngày hàng về tài khoản sau khi cấm bán T+3, liệu bao nhiều người mua được đúng đáy đủ sức chịu nhiệt khi có tới 2 đợt đè giá trong phiên. Giá trị giao dịch rất thấp khi đến sát 10h vẫn mới xấp xỉ 1.000 tỷ đồng.

Đợt đánh lên đầu tiên sáng nay có khối lượng thấp chưa từng có: 108 tỷ đồng trong vòng 10 phút. VN-Index tăng 1,52% so với mở cửa khi đạt đỉnh cao 502,14 điểm. Liền ngay sau đó là đợt đánh xuống với khoản 384 tỷ đồng, chỉ số lại mất đi 3,3%, xuống mức 485,59 điểm. Mức dao động thực sự lớn và thuận lợi đối với những nhà đầu tư có thể đảo hàng ngay trong phiên.

Cũng giống như các phiên dao động khác, ngay khi chỉ số bị đè xuống mức thấp, lực cầu lập tức tăng lên. Nếu nhà đầu tư đủ sức chịu qua đợt đè giá thứ nhất cũng khó cưỡng lại nỗi lo lắng trong đợt đè giá thứ hai, nhất là khi quy mô của các đợt đánh lên đều rất yếu.

Đến gần sát 10h, đã có khoảng 25,8 triệu đơn vị được giao dịch. Đợt đè giá thứ hai có khoảng 5 phút thị trường gần như đứng im, giao dịch cực thấp và giằng co từ bước giá.

Tổng giá trị đợt đè giá thứ hai vào khoảng 177 tỷ đồng, khá thấp. Có lẽ những ai muốn bán đã bán xong, còn lại là những nhà đầu tư quyết định nắm giữ. Đây có vẻ là cơ hội thuận lợi cho đợt đánh lên cuối ngày.

Tổng thể, tỷ lệ giá trị giao dịch của các sóng đánh lên chiếm 55% tổng giá trị cả phiên, một tỷ trọng khá tích cực. Một phần rất lớn của số này (65%) được thực hiện trong 15 phút cuối cùng của đợt hai và trong đợt khớp lệnh định kỳ đóng cửa.

VN-Index cuối ngày tiến đến mức 494,8 điểm, vẫn giảm 4,34 điểm so với hôm qua. Tuy nhiên khoảng cách đến mốc 500 điểm không phải là quá xa. Mức đóng cửa của Index nhỉnh hơn chút ít so với mở cửa, tạo nên một mô hình kỹ thuật thể hiện tâm lý lưỡng lự của thị trường. Nếu phiên cuối tuần thị trường tăng điểm trở lại, các nhà đầu tư theo trường phái phân tích kỹ thuật chắc chắn sẽ “đau đầu” trước các quyết định của mình.

Khối ngoại hôm nay tiếp tục có một ngày mua ròng thứ 20 liên tục. Các mã được mua nhiều là STB, VSH, VNM, PVD, HPG, EIB… Mặc dù nhìn chung dòng vốn ngoại này 20 phiên vừa qua không thực sự mạnh nhưng sự kiên trì mua ròng cho thấy vẫn chưa có sự quan ngại về triển vọng dài hạn.

Một số thông tin từ các thị trường liên quan gần đây, đặc biệt là thị trường ngoại tệ và vàng đang ủng hộ chứng khoán. Ngân hàng nhà nước đang tiếp tục các nỗ lực bình ổn tỷ giá bằng các động thái cụ thể. Không ít nhà đầu tư vẫn đang nhìn vào tỷ giá như một tham số trong quyết định trên thị trường chứng khoán. Việc siết lại sàn vàng cũng được kỳ vọng về một dòng vốn quay lại chứng khoán.

Hiện không nhiều tin xấu được đưa ra dù vẫn có những lo ngại trong trung hạn như thâm hụt thương mại, lạm phát… Sự cẩn trọng của nhà đầu tư cầm tiền có thể sẽ thay đổi nếu thị trường phản ứng tích cực hơn với các tín tốt trong tháng 12 này.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân