Tuesday, November 17, 2009

Nhận định thị trường chứng khoán ngày 17/11

VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về diễn biến thị trường ngày 17/11.

Nghiêng về kịch bản thị trường đi ngang

(Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - VCBS)

“Đang có khá nhiều thông tin trái chiều liên quan đến vấn đề tín dụng nhưng thông tin có vẻ nghiêng về ít tích cực. Cuối tuần trước, Ngân hàng Nhà nước đã có động thái cho thấy trong tương lai tín dụng cho hoạt động đầu tư bất động sản và tài chính sẽ bị kiểm soát chặt chẽ khi các ngân hàng không được cho vay theo lãi suất thỏa thuận với các lĩnh vực trên.

Vấn đề này không chỉ gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại khi các lĩnh vực có thể cho vay thỏa thuận bị co hẹp lại trong khi lãi suất đầu vào gia tăng, mà còn có khả năng thắt chặt dòng vốn chảy vào chứng khoán do các ngân hàng không còn cơ chế định giá rủi ro tín dụng bằng lãi suất.

Do vậy, thanh khoản thị trường nhiều khả năng sẽ khó có thể quay lại mức tháng 9, 10 nếu các ngân hàng vẫn khó khăn trong việc huy động vốn.

Nhà đầu tư trong và ngoài nước đang trong xu hướng giao dịch ổn định chờ những thay đổi mới. Với điều kiện hiện tại, chúng tôi nghiêng về phía kịch bản thị trường đi ngang, dao động trong biên độ hẹp như chúng ta chứng khiến trong tháng 7, đầu tháng 8”.

Phiên giao dịch khó khăn

(Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)

“Nhìn chung trong điều kiện thanh khoản ở mức thấp hiện tại thì bất kỳ một sự gia tăng vị thế của bên mua hay bên bán cũng gây ảnh hưởng nhất định lên chỉ số. Chưa có gì quá xấu diễn ra và về cơ bản, trạng thái thị trường đang là tích lũy và đi ngang.

Một vài lo ngại về tình hình tín dụng ngân hàng, căng thẳng trên thị trường ngoại hối hay việc giá vàng trong tình trạng bất ổn, khiến tâm lý nhà đầu tư vẫn chưa thật sự ổn định.

Tuy nhiên, chúng tôi ghi nhận một số vấn đề trong tình hình tín dụng, ngoại hối mang tính chu kỳ của nền kinh tế trong những tháng cuối năm, nên thật sự vẫn chưa thấy một rủi ro quá lớn nào về vĩ mô trước mắt. Việc thị trường điều chỉnh là hoàn toàn dễ hiểu và nhà đầu tư nên coi đây là cơ hội để mua được cổ phiếu ở mức giá hợp lý cho việc đầu tư trung hạn.

Chúng tôi vẫn khuyến khích nhà đầu tư trung hạn giải ngân tại thời điểm này, mặc dù có thể thị trường sẽ còn tiếp tục tích lũy thêm một giai đoạn nữa.

Về ngắn hạn, phiên giảm điểm hôm 16/11 báo hiệu một phiên giao dịch khó khăn vào ngày 17/11, nhưng không phải tất cả đều xấu. Trong lúc thị trường tích lũy là cơ hội phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, mà nếu nhanh nhạy nhà đầu tư có thể thu được lợi nhuận từ 5%-10% sau T+4”.

VN-Index sẽ tiếp tục thử thách ngưỡng 550 điểm

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Âu Việt - AVSC)

“Điểm tích cực trong phiên giao dịch hôm 16/11 là nhà đầu tư nước ngoài mua ròng 10 tỷ đồng trên HNX, trong đó tập trung vào cổ phiếu NTP và KBC. Trên HOSE, họ bán ra ít hơn với tổng giá trị 1,3 tỷ đồng, tập trung vào các mã ITC, BVH, TTP.

Một điểm tích cực khác trong thời gian này là thị trường dường như đang giao dịch chủ yếu với vốn tự có và đòn bẩy có vẻ đang giảm tối đa.

Tuy thị trường giảm điểm, chúng tôi vẫn dự báo ngày 17/11 thị trường sẽ có lúc tăng điểm trong phiên và thử thách lại ngưỡng kháng cự tâm lý 550 điểm. Có thể VN-Index cần một vài ngày thử thách ngưỡng này”.

Thị trường cần dòng tiền lớn và có tính chiến lược

(Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt - VCSC)

“Đây là lần thứ 2 VN-Index thất bại trong nỗ lực vuợt qua khỏi ngưỡng cản tâm lý 550 điểm. Lực bán ra ở ngưỡng này rất mạnh, cho thấy tâm lý của nhà đầu tư vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn của thị trường.

Theo chúng tôi, để có thể thực sự vượt qua khỏi nguỡng này, thị trường cần một dòng tiền lớn và có tính chất chiến lược để tạo lực đẩy cho thị trường vì nhà đầu tư cá nhân trong nước đã cho thấy họ có đủ tiềm lực để đầu tư nhưng chủ yếu với tâm lý lướt sóng hơn là đầu tư lâu dài.

Triển vọng kinh doanh khả quan ở quý 4 của những doanh nghiệp lớn trong ngành bất động sản và sự giao dịch sôi động của cổ phiếu trong nhóm ngành này cho thấy bất động sản có thể sẽ lại là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường đi lên như kỳ trước.

Do đó, nhà đầu tư nên chú ký kỹ khối lượng giao dịch của nhóm ngành này trong các phiên tới để phán đoán xu hướng thị trường. Đối với những nhà đầu tư có tiềm lực tài chính dồi dào, đây là thời điểm tốt để mua và tích lũy những cổ phiếu tốt ở mức giá rẻ ở những phiên điều chỉnh giảm”.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân