Tuesday, November 17, 2009

Chứng khoán toàn cầu ào ạt tăng điểm

Lực cầu mạnh mẽ tham gia bắt đáy báo hiệu phiên khởi sắc cho chứng khoán thế giới. Bầu không khí hưng phấn bao trùm các sàn cổ phiếu giữa những lạc quan về đà độ phục hồi bền vững của các nền kinh tế.

Chứng khoán Mỹ ào ạt tăng điểm ngay từ những phút đầu ngày giao dịch nhờ sực bật mạnh từ nhóm cổ phiếu ngành năng lượng. Giá dầu leo lên mức cao nhất trong 6 tuần giúp 39 trên tổng số 40 mã cổ phiếu các nhà khai thác dầu khí trên S&P đồng loạt bật xanh. Doanh số bán lẻ phục hồi trở lại 1,4% trong tháng 10 sau khi sụt kỷ lục với biên độ tồi nhất trong 9 tháng (2,3%) ở tháng 9.

Phố Wall đón nhận phiên phục hồi tốt thứ hai kể từ đầu tháng 11. Chỉ số Dow Jones Industrial thăng hoa 136,49 điểm, tương ứng 1,3%, tái lập mức đỉnh ngày 2/10 năm ngoái, tại 10.406,96 điểm. Phiên này, Standard & Poor 500 xuyên thủng ngưỡng kháng cự 1.100 điểm lần đầu tiên sau 13 tháng do ảnh hưởng từ cuộc suy thoái kinh tế, đóng cửa tại 1.109,3 điểm, sau khi cộng thêm 1,5% ở phiên này. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,4%, lên 2.197,85 điểm. Trên thị trường New York, sắc xanh gần như áp đảo trên bảng điện tử.

Ngày hôm qua, bài phát biểu của chủ tịch Cục dữ trữ Liên bang (FED), ông Ben Bernanke hé lộ khả năng FED sẽ tiếp tục duy trì chính sách điều hành lãi suất thấp cho đến hết tháng 6/2010 nhằm giúp duy trì đà phục hồi của nền kinh tế. Đồng đôla suy yếu xuống mức thấp nhất trong 15 tháng so với 16 đồng tiền chủ chốt khác, củng cố niềm tin vào triển vọng kinh doanh cho các doanh nghiệp xuất khẩu.

Chỉ số tổng hợp chứng khoán châu Âu DJ Stoxx 6000 tái lập mức đỉnh 13 tháng, tại 251,34 điểm, sau khi cộng thêm 1,4% ở phiên này. Đây là phiên phục hồi thứ tư liên tiếp và cũng là thứ tám trong 9 ngày gần đây của chỉ số này. Cổ phiếu các hãng sản xuất xe hơi đóng vai trò đầu tàu dẫn dắt thị trường, sau khi Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu cho biết, doanh số bán xe trong tháng 10 tăng kỷ lục 11%, biên độ tăng theo tháng rộng nhất trong vòng hơn 3 năm. Phiên này, có 14 trên tổng số 18 hàn thử biểu tiếp tục duy trì đà tăng. Chứng khoán Pháp và Anh lần lượt cộng 1,5% và 1,6% vào quỹ điểm, trong khi đó, DAX 30 của Đức bùng nổ với 2,1% giá trị tích lũy.

Tại châu Á, sắc xanh trải khắp trên hầu hết bảng điện tử. Nhà đầu tư tranh mua cổ phiếu giữa những lạc quan nhờ thông tin các quan chức lãnh đạo 21 nước thành viên đã đạt được cam kết duy trì các gói kế hoạch kích thích kinh tế sau khi Diễn đàn kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình dương (APEC) bế mạc hôm chủ nhật tại Singapore. Tại Nhật Bản, văn phòng Thủ tướng Yukio Hatoyama cho biết, tăng trưởng GDP trong quý III của nền kinh tế lớn nhất khu vực châu Á đạt 4,8%, vượt xa những trù liệu trong khoảng 2,9% của giới phân tích. Trong khi đó, tổng mức đầu tư vốn của các doanh nghiệp tiếp tục tăng 1,6% trong quý này, củng cố niềm tin vào tốc độ phục hồi vượt kỳ vọng của nền kinh tế trong quý cuối năm.

Chốt phiên, chỉ số tổng hợp 23 hàn thử biểu khu vực MSCI ghi 0,8%, lên mức cao nhất trong 3 tuần tại 119,31 điểm. Sắc xanh bao phủ bảng điện tử của 8 thị trường chủ chốt, trong đó, nhiều chỉ số đã bật trên 2%.

Sàn chứng khoán Thượng Hải thăng hoa với biên độ tốt nhất khu vực. Chỉ số Shanghai Composite đóng cửa dương 2,8%. Lực cầu mạnh mẽ trong ngày Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến viếng thăm Trung Quốc, mang lại hứng phấn cho nhà đầu tư. Cũng là một trong 4 điểm dừng chân trong chuyến công du 4 nước khu vực châu Á của Tổng thống Obama, chỉ số Straits Times của Singapore bùng nổ 2,1%.

Làn sóng bắt đáy mạnh mẽ tiếp tục là điểm tựa cho đà phục hồi của các sàn cổ phiếu. Chứng khoán Đài Loan và Hong Kong cùng có mức tăng 1,7%. Các hàn thử biểu gồm Kospi của Hàn Quốc, BSE Index (Ấn Độ) và S&P ASX 200 của Australia lần lượt cộng vào quỹ điểm trong khoảng từ 1,3% đến 0,7%. Chứng khoán Nhật co hẹp biên độ tăng xuống 0,2% vào chung cuộc sau khi đồng yen lên giá mạnh so với đôla.

(Theo VnExpress)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân