Thursday, November 19, 2009

Chứng khoán ngày 19/11: Người cầm tiền bắt đầu sốt ruột

Mặc dù VN-Index vẫn phải chấp nhận dừng bước ngay trước mức bình quân 20 ngày nhưng khối lượng và giá trị tăng cao trong phiên giao dịch sáng nay cho thấy một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư cầm tiền đã bắt đầu sốt ruột.

Ngay sau phiên vượt được mức kháng cự khá rắn ở mốc 550 điểm hôm qua, thị trường đã có được đà tâm lý rất tốt trong phiên hôm nay. Mức 550 điểm đã được thử đi thử lại 3 lần với khối lượng thấp. Tuy nhiên điểm tích cực là chỉ số không giảm sâu trở lại chứng tỏ tâm lý nhà đầu tư đã vững vàng hơn nhiều.

Dấu hiệu rõ ràng nhất trong phiên giao dịch này là sự trở lại của dòng tiền, và tích cực hơn, đang hướng tới nhóm cổ phiếu lớn. Đã rất lâu rồi những mã nhạy với xu hướng và có tính đại diện cao như SSI, REE mới lại được đẩy kịch trần như vậy. Nỗ lực của bên mua hôm nay thực sự đáng ghi nhận và thuyết phục hơn là họ chấp nhận bỏ tiền vào thị trường ngay trong phiên chứ không chỉ kéo - đẩy đợt khớp lệnh đóng cửa.

Thực ra hôm nay thị trường vẫn xuất hiện một đợt “test” ngắn vào đầu phiên. Hôm qua VN-Index phá mức kháng cự 550 điểm không mấy thuyết phục khi khối lượng thấp. Thị trường có lẽ cần một sự kiểm tra về nguồn cung từ các nhà đầu tư bảo thủ. Chỉ số tăng điểm lúc mở cửa với khối lượng chỉ khoảng 234 tỷ đồng.

Nếu VN-Index vượt được mức kháng cự tâm lý, tại sao lực mua không mạnh lên rõ rệt? Lực lượng bảo thủ có lẽ đã chớp thời cơ xả hàng. Đó cũng là tâm lý bình thường vì ẩn số khối lượng những ngày qua càng tăng thêm sự nghi ngờ. Khoảng 177 tỷ đồng, tương đương 2,7 triệu chứng khoán được xả ra trong vòng 7 phút đầu tiên của đợt hai. VN-Index lại bị nhuộm đỏ với mức giảm 0,73 điểm.

Tuy nhiên, hôm nay thực sự là ngày của phe đánh lên với mức độ hưng phấn rất cao. Trong khoảng 5 phút VN-Index giảm điểm so với hôm qua, khối lượng bán ra không nhiều, cỡ 2,1 triệu đơn vị. Điều này cho thấy lượng cung “non tay” đã yếu đi nhiều và người cầm cổ phiếu không còn sợ hãi nữa. Lượng cầu đánh lên ngay lập tức vào trận và VN-Index được đẩy lên đỉnh cao nhất 562,64 điểm với khoảng 830 tỷ đồng giá trị giao dịch.

Mức cao nhất của chỉ số hôm nay xét về phương diện kỹ thuật chạm đúng đến ngưỡng kháng cự là đường giá bình quân 20 ngày. Áp lực bán ra bắt đầu tăng nhưng không phải là hoạt động xả hàng như những phiên trước mà chỉ yếu là treo bán giá trần. SSI, REE là ví dụ tiêu biểu hôm nay.

Cả hai cổ phiếu này đều lình xình đầu phiên và được đánh lên mạnh sau đó. Bên mua rất hung hăng và kiên quyết kéo trần. SSI còn được chặn mua trần trong một thời gian khá dài. Đây là điểm tích cực vì bên đánh lên phát tín hiệu khá rõ ở cổ phiếu này. Hiếm khi một lượng tiền lớn được mạo hiểm tung ra như vậy nếu thời điểm không thuận lợi. REE cũng trong tình trạng tương tự dù bị bán mạnh về cuối ngày.

Nhìn tổng thể hôm nay dù Index chưa vượt được mức bình quân 20 ngày nhưng dòng tiền đã tham gia một cách rõ rệt hơn. Chỉ số được giữ vững trong xu thế tăng đến tận lúc đóng cửa. Giá trị khớp lệnh cổ phiếu tăng 14%.

Về mặt kỹ thuật, nếu chưa vượt được đường giá bình quân 20 ngày thì những phiên tăng điểm vừa qua vẫn chỉ coi là một đợt phục hồi trong xu thế giảm. Với các nhà đầu tư bảo thủ, khối lượng tăng đã giải tỏa phần nào nghi ngại vì như vậy dòng tiền đã bắt đầu nhập cuộc mạnh. Khá nhiều chỉ báo kỹ thuật hôm nay bắt đầu phát tín hiệu mua.

Nếu quan sát kỹ, không ít cổ phiếu sáng nay vẫn bị chặn mua và chặn bán lớn trên tham chiếu. Những ai muốn bán vẫn phải hạ một bước giá xuống để có thể khớp dễ dàng hơn. VN-Index tăng không nhiều về cuối ngày dù lượng khớp lệnh lại khá lớn. Thị trường có vẻ vẫn đang bị kìm hãm và chưa đến một giai đoạn bùng nổ vì hoạt động tích lũy vẫn chưa xong.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân