Wednesday, November 18, 2009

Chứng khoán ngày 18/11: Tạo đà bứt phá?

Không mạnh mẽ về điểm số nhưng nỗ lực bứt phá cuối phiên và sức cầu mạnh lên là kết quả được mong đợi ở thời điểm này.

Trong quá khứ, thị trường chứng khoán Việt Nam từng rúng động trước những nhận định, khuyến nghị của các báo cáo ngoại. Nhưng nay, tâm lý và lập trường của nhà đầu tư đã vững vàng hơn; theo đó, những tác động từ bản báo cáo mới công bố của HSBC với nhận định “chê” chứng khoán Việt Nam đắt đã trở nền mờ nhạt (riêng khối ngoại, trên HOSE hôm nay tiếp tục mua ròng mạnh hơn, gần 45 tỷ đồng cả thỏa thuận).

Tín dụng khó khăn làm điểm yếu của thị trường thời điểm này, nhưng những vướng mắc cơ bản phần nào đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước giải trình trước Quốc hội hôm qua. Mặt khác, thị trường đi ngang và chưa thể hiện xu hướng rõ ràng cũng hạn chế bớt việc sử dụng đòn bẩy tài chính. Và lúc này, nguồn tiền của thị trường, dù chưa thể hiện hùng hậu như trong tháng 10 vừa qua, nhưng được đánh giá cao ở tính tự chủ. Sáng nay, giá trị đó tiếp tục khẳng định, phiên thứ ba liên tiếp sức cầu nối hướng tăng lên.

Trên HOSE, ít nhất đã có sự khác biệt về nguồn tiền. Chỉ 25 phút đầu đợt 2, con số 1.000 tỷ đồng giá trị giao dịch đã đến, sớm hơn phân nửa thời gian của những phiên vừa qua. VN-Index chớm tăng 0,09 điểm trong đợt 1 và liên tục giằng co trong đợt 2. Có vẻ mốc 550 điểm vẫn có sức kháng cự mạnh, nhất là sau 3 lần thử bất thành trước đó.

Nỗ lực đi lên của thị trường còn có sự đè nặng của nguồn cung. Điều này thể hiện rõ ở loạt cổ phiếu lớn như SSI với thách thức trên nửa triệu chờ bán giá chỉ nhỉnh hơn tham chiếu; tương tự là tại REE; đặc biệt là lượng hàng giá thấp khá lớn chờ thoát tại EIB; từ giữa đợt 2 là sự lộ diện của nguồn hàng khá lớn tại STB… Điều này khiến sức cầu trở nên thận trọng, VN-Index một lần nữa đảo chiều trong phiên và giao dộng trong biên độ hẹp.

Sự níu kéo lớn nhất vẫn không đâu khác ngoài sự thất vọng trải rộng ở nhóm cổ phiếu tài chính, từ STB, EIB, VCB đến PVF, SSI, HCM, và ngay cả ACB, SHB, SHS, KLS, PVI… trên HNX.

Tuy nhiên, trong nhóm tài chính, hiện tượng nổi bật nhất của phiên hôm nay là BVH. Cổ phiếu của Bảo Việt phát đi một thông điệp khác biệt và bất ngờ cuối phiên. Cuối đợt 2, BVH ngược dòng nhóm tài chính nhân đôi mức tăng từ 200 đồng lên 400 đồng; sức cầu dồn tăng khá mạnh bạo, đẩy giá tiếp tục tăng 900 đồng. Đáng chú ý là lượng mua đuổi ATC vào đợt khớp lệnh cuối ngày khá lớn, trên 60.000 đơn vị (lớn so với quy mô giao dịch của mã này thời gian gần đây) đã tạo một cú nhảy ấn tượng trước giờ đóng cửa: giá BVH tăng mạnh 1.400 đồng, chỉ cách bước 100 đồng để kịch trần. Khối lượng tại đây tăng khá mạnh so với phiên liền trước, đạt 340.860 đơn vị, trong đó đa số thuộc về khối ngoại (209.260 đơn vị).

Ngoài BVH phát đi thông điệp khác thường, STB bỏ sự níu kéo chỉ số khi về tham chiếu, PVF trở lại tăng nhẹ 100 đồng, SSI đảo chiều tăng 500 đồng, CTG về tham chiếu… Nhóm tài chính ít nhiều cũng đã giảm bớt sự kìm hãm đối với VN-Index. Trong khi đó, chỉ số này đón sự trở lại choáng ngợp của blue-chip HPG ở giá trần, dù phần lớn thời gian trước đó giảm nhẹ; hay ITA đang khẳng định là mã rất nhạy với tình thế chung của thị trường hiện nay, tăng khá mạnh cuối phiên; REE cũng đảo chiều tăng mạnh; DPM, FPT cùng tăng nhẹ…

VN-Index kết thúc phiên tăng 6,75 điểm, chính thức vượt mốc 550 điểm, đạt 553,83 điểm. Ngoài những cổ phiếu lớn trên, phải ghi nhận lực đỡ khá thống nhất của nhóm cổ phiếu bất động sản trong những thời điểm khó khăn của phiên, cũng như ở kết quả chung. HAG kịch trần với khối lượng bùng nổ trên 1,3 triệu đơn vị, gấp đôi phiên trước. Tương tự là TDH, BCI chiếm trần từ khá sớm, NTL và BT6 tăng mạnh, SJS tăng thêm 2.000 đồng…; trong khi cổ phiếu tạo nhiều biến động nhất lại là VIC, mã tưởng như tạm nghỉ sau đơn tăng ấn tượng vừa qua khi trụ tham chiếu giữa phiên, nhưng bất ngờ tăng khá mạnh cuối đợt 2 và đảo chiều giảm 2.000 đồng cuối phiên. VIC cũng là điển hình cho một hoạt động chính của thị trường thời điểm này: chốt lời và hài lòng với chênh lệch tương đối.

Trên HNX, thị trường cũng ghi nhận bước đột phá cuối phiên ở chỉ số, cũng như tại nhiều cổ phiếu lớn nhỏ. Như tại VCG, giá cuối phiên tăng mạnh trở lại dù phần lớn thời gian giao dịch chìm dưới tham chiếu; hay tại KBC cũng là cú lội ngược dòng thành công; hay tại mã nhỏ hơn như SD2, từ mức giảm mạnh dưới tham chiếu bật lên tăng 400 đồng… Đáng chú ý là lệnh mua ồ ạt vào cuối phiên tại KBC, nhà đầu tư lớn nhập cuộc những phút cuối tại VCG với những lệnh khủng cho thấy một trợ lực lớn. Tất nhiên, sức cầu hiện không mua bằng mọi giá.

Ngoài giá trị của điểm số và sự bứt phá gợi hy vọng đi lên nối tiếp cuối phiên, thị trường hôm nay còn ghi nhận sự cải thiện hơn của thanh khoản và sức mạnh của nguồn tiền đang lớn dần lên. Cả hai sàn đã tái lập con số 4.000 tỷ đồng giá trị giao dịch, sau khi để mất từ đầu tháng 11 đến nay.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân