Wednesday, November 18, 2009

Chứng khoán ngày 17/11: Ba lần thất bại tại 550 điểm

Kết thúc phiên giao dịch sáng nay, VN-Index vẫn giữ được màu xanh với 0,25%. Tuy nhiên thực tế trong phiên lực mua không đủ mạnh, lần thứ 3 chỉ số không vượt được ngưỡng kháng cự 550 điểm.

Không có đủ lý do để tăng mạnh nhưng cũng không quá xấu để giảm sâu - nhất là khi áp lực bán tháo đã vơi đáng kể - là nguyên nhân khiến thị trường lình xình suốt 4 phiên gần đây. Bám sát mức 550 điểm liên tục nhưng thiếu một động lực mạnh mẽ cần thiết, thị trường tiếp tục quá trình tích lũy buồn tẻ.

Đêm qua thị trường chứng khoán quốc tế giao dịch khá tưng bừng. Các chỉ số quan trọng của Mỹ đều tạo được đỉnh cao mới và phá vỡ mức kháng cự. Không ít nhà đầu tư kỳ vọng vào một diễn biến tích cực hôm nay khi phiên trước VN-Index chỉ còn dừng bước trước mức kháng cự 550 điểm có vài điểm.

Nhà đầu tư vẫn rất thận trọng có lẽ là yếu tố duy nhất có thể giải thích được phiên mở cửa yếu như thường lệ. Khoảng 200 tỷ đồng chỉ giúp VN-Index tăng thêm 0,63% lên mức 549,18 điểm. Trong khoảng 5 phút đầu đợt hai, chỉ số đã vượt lên mức 550,13 điểm với thêm 93 tỷ đồng giá trị giao dịch.

Một lần nữa thị trường chứng tỏ sự lưỡng lự của bên mua trong khi áp lực chốt hàng tại độ cao này tăng vọt. Rất nhiều cổ phiếu xuất hiện khối lượng treo bán giá cao. Diễn biến này cũng không khác mấy ý đồ đè giá để mua rẻ, nhất là khi bên mua cũng được chặn giá dưới. Tuy nhiên lượng bán ra dứt khoát nhằm thoát khỏi trạng thái mất phương hướng hoặc chốt lời nhanh vẫn mạnh hơn. Chỉ số giảm trở lại rất nhanh trong vòng 15 phút sau đó và tạo đáy thấp nhất 543,61 điểm.

Thực ra diễn biến như vậy đã từng xảy ra trong 3 phiên trước: Bất kỳ khi nào độ hưng phấn của thị trường lên quá cao, áp lực bán lại gia tăng. Bên cạnh khối lượng chốt lời bằng hành động bán dứt khoát (lệnh bán khớp vào dư mua) khiến giá giảm, ở các bước giá bán cao và mua thấp đều xuất hiện lượng treo lớn. Thị trường được giữ nhiệt trong một biên độ hẹp, không thể lên mạnh nhưng cũng không thể giảm sâu.

Ngoài hai sóng đánh lên sang nay, sàn HOSE có một thời gian khá dài còn lại dao động trong biên độ rất hẹp. Nếu tính cả phiên giao dịch đóng cửa với mức tăng gần như không đáng kể, tổng lượng vốn chuyển nhượng trong khoảng từ 545,49 điểm đến 547,48 điểm lên tới trên 900 tỷ đồng. Giá cổ phiếu bị ghìm trong một biên độ giao dịch rất thấp nhưng mức thanh khoản lại không hề nhỏ. Nếu đây thực sự là ý đồ tích lũy, có lẽ mức cản 550 điểm dù gần nhưng vẫn sẽ còn khó khăn trong một vài phiên tới.

Xét tổng thể thanh khoản thị trường hôm nay tương đối tốt: khối lượng khớp lệnh cổ phiếu tăng 5%, giá trị tăng 9%. Hôm nay là chẵn phiên giao dịch thứ 10 quy mô khớp lệnh HOSE dưới mức 3.000 tỷ đồng. Thanh khoản thấp nhưng giá không giảm sâu là một biểu hiện khá tốt. Vấn đề còn lại là liệu đến khi nào thị trường sẽ tích lũy xong và đâu là thông tin đủ sức nặng tạo ra sự đột phá.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân