Friday, November 13, 2009

Chứng khoán ngày 13/11: Hài lòng với lợi nhuận thấp?

Nhiều quyết định bán ra hài lòng với chênh lệch quanh 10%, khi thị trường khó tạo lợi nhuận hấp dẫn từ 20% - 30%, thậm chí cao hơn như những đợt tăng trước.

Thứ Sáu thường là ngày không bình yên đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, nhất là sau thứ Sáu ngày 23/10 vừa qua. Điều này dường như một lần nữa được “kiểm chứng” đầu phiên hôm nay.

Sự trùng lặp đó là ngẫu nhiên. Còn hôm nay, đó là lượng hàng mua giá thấp trước đó về tài khoản theo kỳ thanh toán, và hẳn nhiều nhà đầu tư hài lòng với chênh lệch lợi nhuận thấp so với những đợt sóng vừa qua, khi khả năng đi lên mạnh mẽ của thị trường không dễ dàng.

Thực tế, ngay trong phiên tăng điểm khá ấn tượng liền trước, lượng hàng kẹt giá cao đã cho thấy một phần ý đồ này. Đầu phiên sáng nay, bên bán cũng “phô” hàng từ khá sớm, tạo áp lực như dự tính trước giờ mở của của một số nhà môi giới. Nhưng thị trường hiện nay vẫn luôn có yếu tố bất ngờ, dù không thể hiện về điểm số nhưng diễn biến của chỉ số và giá chứng khoán đều có trong biên độ rộng.

Hoạt động “phô” hàng dễ dàng nhận thấy ở một số mã trụ cột. Tại SSI, thử thách đầu tiên có ở gần nửa triệu đơn vị sẵn sàng bán ở trên giá tham chiếu một bước nhỏ. Hay tại REE, tương tự là hơn nửa triệu đơn vị… Giá SSI hay REE phải tranh chấp dưới tham chiếu, cùng giảm nhẹ 500 đồng. Điều này cũng có thể thấy ở nhiều cổ phiếu khác, phổ biến ở nhóm ngân hàng tài chính.

Điều mà thị trường mong đợi lúc này là sự khẳng định của sức cầu. Liệu niềm tin và tiềm lực tài chính cho thị trường có đủ sức vượt qua hoạt động cung hàng dứt khoát từ khá sớm như vậy? Con số 100 tỷ đồng của đợt giao dịch mở cửa là một thất vọng lớn, HOSE rơi về trạng thái khởi động của thời tâm điểm khủng hoảng cuối tháng 2 đầu tháng 3/2009.

Những diễn biến xấu khởi đầu này thể hiện ngay ở mức giảm khá mạnh của điểm số. VN-Index giảm 5,34 điểm trong đợt 1. 3 phút đầu đợt 2, mức giảm đã là 9,08 điểm, VN-Index xuống 536,9 điểm - mức thấp nhất trong phiên. Nhưng chưa hẳn đã có một phiên dễ dàng buông xuôi.

Sự thận trọng của bên bán có cơ sở để chờ đợi, bởi họ không mất nhiều thời gian để nhận thấy một nỗ lực bật trở lại mạnh mẽ. VN-Index mất khoảng 15 phút nối tiếp với sức đẩy của 343 tỷ đồng để trở về vạch xuất phát, chớm tăng 0,04 điểm. Tuy nhiên, một lần nữa bên bán đẩy hàng đè giá, VN-Index thoái lui và mức giảm mạnh nhất ghi nhận 6,11 điểm. Đó cũng là thời điểm thị trường giằng co mạnh, trong đó thất vọng thuộc về nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong khi lực đỡ trọng yếu cho chỉ số có từ sức tăng mạnh của những cổ phiếu lớn nhóm bất động sản, cộng thêm sự hỗ trợ từ nỗ lực đảo chiều thành công của SSI, REE hay mức tăng khá mạnh của HPG... Và những phút cuối khớp lệnh liên tục, “màu xanh” trở lại.

VN-Index đạt mức cao nhất trong phiên 549,22 điểm. Dường như 550 điểm vẫn là mốc kháng cự mạnh. Nhưng mức tăng chung cuộc 2,23 điểm có ý nghĩa lớn đối với tâm lý nhà đầu tư hiện nay, nhất là khi đặt trong áp lực chốt lời ngắn hạn đã mạnh lên. Kết quả này cũng ít nhiều gây bất ngờ, ít nhất là với nhận định của một số nhà môi giới trước thềm phiên hôm nay. Và có thể so sánh khập khiễng, nhưng một lần nữa VN-Index lại ngược chiều với thị trường thế giới.

Thế nhưng HNX-Index hôm nay lại không có được điều đó. Giảm nhẹ đầu phiên, đảo chiều tăng nhẹ sau VN-Index 10 phút, nhưng mức tăng của HNX-Index không thể quá 1 điểm. Chỉ số này chung cuộc giảm nhẹ 0,73 điểm (0,4%), đóng cửa ở mức 183,64 điểm. Giá trị giao dịch tại đây tiếp tục ở dưới mức 1.000 tỷ đồng, đạt 973,4 tỷ đồng.

Ngoài VCG có cú bật thành công cuối phiên và đáng chú ý là các tổ chức với lệnh quy mô lớn đã bắt đầu trở lại, những cổ phiếu lớn như ACB, SHB, KBC, KLS đều có giá giao dịch thành công dưới mức tham chiếu suốt phiên.

(Theo VnEconomy)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân