Thursday, November 19, 2009

Chứng khoán thế giới sẽ còn tăng khi USD còn trượt giá?

Chỉ cần nhìn vào diễn biến chỉ số S&P 500 và chỉ số USD bên dưới trong 18 tháng qua, có thể thấy mối liên hệ giữa hai chỉ số này luôn diễn biến ngược chiều nhau.

Vào ngày 31/8, chứng khoán Nhật chạm mức cao nhất kể từ đầu năm khi chỉ số Nikkei 225 chạm mức 10.767 điểm và giảm kể từ đó.

Đến giữa tháng 9, chứng khoán Canada cũng chạm đỉnh của năm nay. Sau đó, đến giữa tháng 10, chứng khoán Australia cũng ở mức cao nhất kể từ đầu năm. Chỉ vài ngày sau đó, chứng khoán Pháp và Đức cũng tiếp bước.

Tuy nhiên, tuần trước, các chỉ số chứng khoán tại Mỹ và Anh lại gây ngạc nhiên khi chạm đỉnh mới của năm nay. Làm thế nào điều này có thể xảy ra?

Chứng khoán thế giới đang ở đỉnh

Tất nhiên, điều này phần nào là do đồng tiền suy yếu. Những nước có đồng tiền bị suy yếu nhất gồm Anh và Mỹ, thị trường chứng khoán của nước đó ngày càng tăng trưởng hơn trong khi những nước có đồng tiền mạnh đã chạm đỉnh sớm hơn.

Nhìn vào những chỉ số của Mỹ, có một số sự phân hóa đáng kể đang diễn ra. Ví dụ, các chỉ số nhìn chung đề tăng cao hơn, như chỉ số ngân hàng của Mỹ (BKX) đã chạm đỉnh của năm vào giữa tháng 10 với 49 điểm nhưng lại giảm 10% kể từ đó. Điều này không phải là dấu hiệu đi lên lạc quan của khối ngân hàng trong khi cổ phiếu này thường có khuynh hướng dẫn dắt thị trường.

Một số chỉ số khác như Russell 2000 Small Cap, Dow Jones Transports hiện đều thấp hơn mức đỉnh đã lập vào tháng 10. Phần lớn cổ phiếu trong danh sách của S&P 500 đều ở mức thấp hơn mức giao dịch trung bình trong 50 ngày, 100 ngày hoặc 200 ngày. Tuy nhiên, một số chỉ số khác lại được đẩy lên cao hơn chỉ nhờ một số ít cổ phiếu như Goolgle. Hầu hết cổ phiếu của các ngành đều giảm do USD trượt giá.

Vì sao nên quan sát biến động của USD?

Chỉ cần nhìn vào diễn biến chỉ số S&P 500 và chỉ số USD bên dưới trong 18 tháng qua, có thể thấy mối liên hệ giữa hai chỉ số này luôn diễn biến ngược chiều nhau.

Vì vậy, nếu USD đảo chiều xu hướng đi xuống hiện nay có thể làm thay đổi mọi thứ. Thị trường chứng khoán, thị trường hàng hóa, vàng, trái phiếu và đồng euro cũng sẽ đảo chiều xu hướng hiện nay cùng với USD. Và nhiều thị trường chứng khoán hiện nay đang ở giữa ranh giới giữa lên và xuống. Hay nói cách khác, vị trí của nhiều chỉ số chứng khoán hiện nay khá mong manh.

Hiện nay, chỉ số USD hiện đang ở mức 75, nhưng rất ít khi chạm mức này. Nếu phá vỡ ngưỡng hỗ trợ 75, điều này có thể trùng hợp với khả năng S&P 500 vượt 1.100 điểm. Nhưng nếu mức 75 được giữ, đà hồi phục của chứng khoán sẽ kết thúc.

Theo một nhà phân tích, nếu chỉ số USD đảo chiều khỏi mức 75 hiện nay, diễn tiếp đó sẽ là phần hai của khủng hoảng tín dụng.

Còn nếu không, thị trường chứng khoán sẽ vẫn tăng điểm. Đồng USD suy yếu cũng đồng nghĩa với việc giá vàng sẽ tiếp tục đi lên.

(Theo MA)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân