Wednesday, November 18, 2009

Bớt vay tiền mua chứng khoán

Sau một phiên mất điểm, VN-Index của sàn chứng khoán TP.HCM đã đảo chiều, tăng nhẹ trở lại trong phiên 17-11, đạt 547,08 điểm (tăng tương đương 0,25%) với 1,38 điểm tăng thêm. Lượng giao dịch cũng đã tăng trở lại.

Không đảo chiều thành công như sàn TP.HCM, HNX-Index phiên này mất thêm 0,5 điểm (0,27%), còn 182,67 điểm. Đây cũng là phiên giảm điểm thứ ba liên tiếp của HNX-Index.

Bình luận về diễn biến của thị trường hiện nay, phòng phân tích Công ty chứng khoán Âu Việt cho rằng một trong những yếu tố tích cực giai đoạn hiện nay là thị trường đang giao dịch chủ yếu với vốn tự có của nhà đầu tư, việc mua chứng khoán bằng nguồn vốn vay đã giảm hẳn. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp thị trường không có quá nhiều biến động thất thường, không tăng quá mạnh và cũng khó giảm sâu.

Theo ông Lê Đạt Chí (ĐH Kinh tế TP.HCM), nhiều nhà đầu tư vẫn lo lắng việc siết tín dụng chứng khoán trong khi chính biến động của dòng tiền này là nguyên nhân chủ yếu làm chứng khoán giảm mạnh thời gian qua.

Việc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng không được thực hiện lãi suất thỏa thuận đối với các khoản cho vay để đầu tư bất động sản và tài sản tài chính, theo ông Chí, không chỉ có tác động tích cực đến sự ổn định của chứng khoán trong dài hạn, mà còn xây dựng nền tảng cơ bản vững chắc cho thị trường.

Đó là tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh có cơ hội tiếp cận vốn tín dụng một khi có nhu cầu, đặc biệt là nguồn tín dụng ưu đãi của gói kích cầu thứ hai sắp tới. Khi hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tốt lên, tức là nền kinh tế phát triển trên nền tảng bền vững hơn, nó sẽ trở thành động lực cơ bản hỗ trợ thị trường.

(Theo TuoiTre)

No comments:

Khách Truy Cập Trong Ngày

PCR Designs Group

Giải Pháp Kinh Doanh

Thiết Kế Website

Quản Trị Website

Quảng Bá Website

Thương Mại Điện Tử

Câu Chuyện Doanh Nhân